Học phí năm học 2022- 2023 ở TPHCM sẽ thu ra sao?

Thứ ba - 01/11/2022 13:44:04


Sở GD&ĐT TPHCM vừa có dự thảo về hướng dẫn thu, sử dụng học phí năm học 2022-2023 của các cơ sở giáo dục sau khi địa phương này thông qua mức học phí mới tăng gấp nhiều lần so với trước.

Theo đó, mức thu học phí được áp dụng theo 2 nhóm. Trong đó, nhóm 1 gồm học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Học phí năm học


Nhóm 2 gồm học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Theo dự thảo, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên và cơ sở đào tạo khác áp dụng chương trình giáo dục phổ thông chưa tự bảo đảm chi thường xuyên như sau:

Học phí năm học1


Mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết số 16 của HĐND TPHCM ngày 11/10/2022. Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn riêng.

Mức thu học phí đối với hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí đã được ban hành theo quy định. Thời gian thực hiện là 9 tháng trong năm học.

Đối với các trường ngoài công lập (không bao gồm các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài), các cơ sở giáo dục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí và giá các dịch vụ khác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (trừ dịch vụ do Nhà nước định giá), đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý, có trách nhiệm công khai, giải trình với người học và xã hội về mức thu học phí, giá các dịch vụ do mình quyết định... theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 81/2021.

Riêng năm học 2022 – 2023, các đối tượng trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập không bao gồm các học sinh đang học tại các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài cũng được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ học phí của TPHCM.

Cũng trong năm học 2022-2023, HĐND TPHCM cũng thông qua chính sách hỗ trợ học phí. Theo đó, TPHCM sẽ chi hơn 1.500 tỉ đồng để "gánh" phần học phí tăng thêm.

Đối tượng áp dụng gồm trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập (trừ học sinh tiểu học) không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, học viên giáo dục thường xuyên.

Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM có học sinh thuộc đối tượng được hưởng chính sách có trách nhiệm phải hoàn trả (nếu đã tổ chức thu) và khấu trừ phần hỗ trợ học phí tương ứng với mức hỗ trợ đã quy định.

Tại kỳ họp mới đây, HĐND TPHCM đã thông qua mức học phí mới theo Nghị định số 81/2021. Mức học phí mới tăng ở hầu hết các cấp học, trong đó bậc THCS tăng cao nhất (gấp 5 lần mức cũ). Đồng thời, HĐND TPHCM cũng thông qua việc hỗ trợ học phí cho các cấp học.

 

Theo Nguyễn Dũng
Tiền Phong

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây