Hiệp hội tiếp tục kiến nghị về hình thức dạy học trực tuyến

Thứ bảy - 05/09/2020 07:37:31
Ngày 3/9, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có kiến nghị về triển khai dạy học qua truyền hình có khối giáo dục phổ thông vào đầu năm học 2020-2021.
 
trực tuyến

Kiến nghị này Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Theo đó Hiệp hội nêu, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động tình huống khi học sinh gặp khó khăn không thể đến trường học tập, vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giới thiệu dự thảo thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Trong dự thảo Bộ có đưa ra 3 hình thức dạy học trực tuyến: Dạy học trực tuyến bổ trợ dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.

Cũng theo dự thảo, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh, các địa phương và nhà trường được chủ động lựa chọn hình thức dạy học.
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hoan nghênh việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra dự thảo trên và rất hy vọng thông tư sẽ được ban hành sớm, vào đầu năm học 2020-2021.

Tuy nhiên, để các hoạt động dạy và học từ xa nói chung cũng như dạy và học trực tuyến nói riêng ở các cơ sở giáo dục phổ thông thực sự có hiệu quả, Hiệp hội có một số kiến nghị như sau:

Một là, trong 3 hình thức dạy học trực tuyến như đề xuất ở dự thảo thông tư, trong tình hình hiện nay, cần ưu tiên triển khai hình thức dạy và học thứ nhất (dạy học trực tuyến bổ trợ dạy học trực tiếp).

Hình thức dạy học thứ hai (dạy học trực tuyến thay thế một phần dạy học trực tiếp) sẽ thay thế dần cho hình thức dạy học thứ nhất, kể cả khi hết dịch; nhưng phải có thời gian chuẩn bị và có chỉ đạo thống nhất trong ngành.
Hình thức thứ ba chỉ nên sử dụng trong những điều kiện khẩn cấp, tại những địa phương, những trường có điều kiện về cơ sở hạ tầng.

Hai là, không nên chạy theo “mốt” trong việc triển khai dạy học trực tuyến khi chưa đủ điều kiện. Trong trường hợp đó nên áp dụng đại trà phương thức dạy học qua truyền hình. Kinh nghiệm đối phó với dịch Covid-19 của ngành giáo dục trong học kỳ 2 năm học 2019 -2020 cho thấy dạy học qua truyền hình vẫn là phương thức dạy học từ xa có hiệu quả, bảo đảm chất lượng nhất trong số các hình thức dạy học đã áp dụng.

Ba là, những góp ý cụ thể cho việc dạy học truyền hình trên quy mô toàn quốc đã được Hiệp hội chúng tôi trình bày cụ thể tại các công văn số 04/HH-VP ngày 20/2/2020 (trình Thủ tướng), 05/HH-VP ngày 26/2/2020 (trình Thủ Tướng), 07/HH-VP ngày 02/3/2020 (trình Thủ tướng) và 12/HH-VP ngày 23/3/2020 (gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).


 
Theo Thùy Linh
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây