Giáo viên vất vả nhập, ghi nhận xét

Thứ ba - 18/01/2022 16:07:46

Thầy cô kiến nghị Bộ GD-ĐT nên chăng điều chỉnh Thông tư 26 về việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét học sinh. 
 
Giáo viên

Một số trường đã hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây tác động không nhỏ cho việc dạy và học. Tuy nhiên thầy cô đã vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song nhiều thầy cô cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT cần giảm bớt nhiệm vụ không cần thiết để giảm áp lực cho giáo viên.

Cụ thể Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (HS) THCS và HS THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12.12.2011 cần được điều chỉnh sát với thực tế hơn.

Việc đánh giá HS bằng điểm số kết hợp với nhận xét theo Thông tư 22 và 26 sẽ đánh giá được toàn diện HS về năng lực, phẩm chất theo tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát huy năng lực và phẩm chất HS. Tuy nhiên, qua thực tế vận dụng Thông tư 26 sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021, có rất nhiều thầy cô than phiền về việc đánh giá bằng nhận xét HS.

Có thầy cô dạy 12 lớp, theo yêu cầu của Thông tư 22 và 26 cuối kiểm tra kỳ 1, phải nhập nhận xét vào sổ theo dõi và đánh giá HS (sổ điểm điện tử) và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá HS (sổ cá nhân), tổng cộng phải ghi 960 lượt nhận xét HS: (12 lớp x 40 HS) x 2 lần = 960 lượt), thật vô cùng vất vả.

Việc này cũng không cần thiết vì giáo viên không thể theo dõi và nhớ từng ấy HS mình dạy để nhận xét cho chính xác được nên chỉ dựa vào điểm số để ghi nhận xét. Đó là chưa kể khi chấm bài kiểm tra HS giữa và cuối kỳ, thầy cô đã có ghi điểm và nhận xét vào bài làm của HS cụ thể rồi.

Từ thực tế này, thầy cô kiến nghị Bộ GD-ĐT nên chăng điều chỉnh Thông tư 26, đó là việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét nên giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện có phối hợp với giáo viên bộ môn. Như vậy, giáo viên bộ môn không phải mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc nhận xét HS. Chỉ cần sử dụng phần mềm Vnedu, giáo viên bộ môn vào điểm và giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận xét từng em một cách ngắn gọn sau khi đã trao đổi cụ thể với giáo viên bộ môn.

Một giáo viên chủ nhiệm cũng chỉ phải nhận xét nhiều nhất từ 40 - 45 HS. Khi giáo viên phải dành quá nhiều thời gian đầu tư cho hồ sơ sổ sách một cách không cần thiết thì thời gian dành cho các hoạt động chuyên môn sẽ bị rút ngắn lại. Rất mong Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 26 giúp việc đánh giá HS ngày càng đi vào thực tế, thực chất đạt hiệu quả giáo dục tích cực.

 
Nguyễn Văn Lực
(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
Thanh niên
 Tags: Ghi nhận xét

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây