Giáo viên kiến tạo lớp học, trò kiến tạo cuộc sống

Thứ bảy - 01/01/2022 18:18:44

Những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 là dịp để mỗi giáo viên nhìn lại mình.
 
Giáo viên

Để luôn sẵn sàng chủ động thích ứng trong thời đại 4.0, mỗi người thầy phải là người không ngại khó, luôn cầu thị và mô phạm, sẵn sàng vượt lên chính bản thân mình để củng cố niềm tin cho trò, sao cho thầy trò luôn song hành cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong học tập lẫn cuộc sống.

Còn nhớ những ngày đầu của đợt dịch, thầy trò chúng tôi tìm tòi cách quay video dạy học trực tuyến, các phần mềm tích hợp vào việc soạn giảng. Những điều đó đã thực sự biến “nguy” thành “cơ”, những cơ hội để người thầy tiệm cận thời đại 4.0, cọ xát hình thức giáo dục tiên tiến mang tên “dạy học trực tuyến” mà lâu nay chúng ta lãng quên. Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học đã được hưởng ứng và thực hiện một cách tích cực, sáng tạo trong năm học “đầy biến động” đã thể hiện được tinh thần nhiệt huyết của thầy và sự nỗ lực, cố gắng của trò.

Không dám nhận mình là giáo viên thành công nhưng tôi luôn tự tin rằng mỗi tiết học tôi mang đến cho học sinh là những nụ cười hạnh phúc, đúng nghĩa với phương châm “thầy kiến tạo lớp học, trò kiến tạo cuộc sống”.

Giáo viên ngày nay phải thực sự am hiểu nhiều lĩnh vực, mỗi thứ một chút, tích góp thông qua trải nghiệm, thực tế, thỉnh thoảng cũng phải “bắt trend” để bắt sóng cảm xúc tươi trẻ cùng học sinh qua các bài học, tiết dạy.

Tôi thường mang đến lớp học cho các em “hơi thở của cuộc sống, của thời đại” qua việc cập nhật các kiến thức ứng dụng thực tiễn, những công trình nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ và cải tạo cuộc sống hiện đại. Mỗi tiết học tôi không chỉ dạy học và hơn thế là sự chia sẻ về “kiến thức - kỹ năng sống - nghệ thuật sống - đạo đức” thông qua các tri thức khoa học mà tôi tích hợp và lồng ghép vào bài.

 
Theo Thạc sĩ Phạm Lê Thanh
(Trường THPT Lê Thánh Tôn, Q.8, TP.HCM)
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây