Gần trăm tuổi, trường chuyên TP.HCM thay đồng phục mới

Thứ sáu - 23/09/2022 17:18:15

Một ngôi trường chuyên tại TP.HCM có 95 năm lịch sử hình thành và phát triển chính thức áp dụng đồng phục mới với khối 10, bắt đầu từ năm học 2022 - 2023.
 
Gần trăm

Sở hữu bề dày lịch sử và thành tích nổi bật, các hoạt động của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của học sinh. Trong năm học 2022 - 2023, trường đã có thay đổi đáng chú ý khi áp dụng đồng phục mới đối với khối 10, tạo nên làn sóng tranh luận từ các thế hệ học sinh.

Học sinh mới: "Sang, xịn xò nhưng... ít khiêm tốn"

Cụ thể, mẫu đồng phục áo trắng - quần tây xanh dương truyền thống được nay đổi thành áo trắng đính cà vạt nâu nhạt với quần tây, váy cùng màu. Học sinh nữ có nhu cầu vẫn được mặc quần dài. Với đồng phục thể dục, thay thế màu xanh da trời là sắc vàng nổi bật, cùng chữ “Ch” (viết tắt từ “chuyên”) được thiết kế phía trên chữ viết tắt tên trường.

Khi nghe tin mình là khóa duy nhất được diện “áo mới” đến trường, Nguyễn Phương Thảo (học sinh lớp 10 TH1) “bất ngờ, hụt hẫng và có chút nuối tiếc”. Theo Thảo, đó là vì đồng phục cũ tuy giản dị nhưng trang nhã, là nét đặc trưng quen thuộc của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

“Nhưng đến khi được khoác lên đồng phục mới thì em khá ưng vì nhìn sang và xịn xò. Em tin thiết kế của đồng phục không quan trọng bằng việc được mặc đồng phục của mái trường chuyên. Đó là niềm tự hào, hãnh diện to lớn”, nữ sinh bộc bạch, đồng thời ví von đồng phục thể dục màu vàng “đẹp như màu nắng trong trường”.

Còn Nguyễn Thị Minh Thư (học sinh lớp 10A2) nhận xét đồng phục thường “đẹp nhưng độ nhận diện không cao” vì tương đồng với một số trường quốc tế, và cảm thấy “tiếc” với đồng phục thể dục chói, nổi, không thể hiện được “sự khiêm tốn” như tông xanh dương ở thiết kế cũ.­ Nữ sinh cho hay sự thay đổi đột ngột này khiến cả em lẫn các anh chị khóa trên đều bất ngờ, bỡ ngỡ.

Học sinh cũ: "Giống như thay đổi cả truyền thống"

Trong số đó có Phạm Kim Loan, học sinh lớp 12CV1. Ba năm gắn liền với đồng phục cũ, Loan nhận định đây chính là niềm kiêu hãnh ngầm của các thế hệ học sinh, và cũng là biểu tượng đặc trưng của trường. “Việc thay đổi toàn bộ đồng phục có lịch sử hàng chục năm trước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường giống như thay đổi cả truyền thống, hơi khó chấp nhận với đa số cựu học sinh”, nữ sinh nhấn mạnh.

Cũng nhìn nhận dưới góc độ ý nghĩa tinh thần, một cựu học sinh vừa ra trường nêu quan điểm: “Phát hành đồng phục mới vào thời điểm đổi mới giáo dục cho thấy thái độ hưởng ứng nhiệt liệt của trường, nhưng liệu có phải thay đổi nào cũng tốt? Bỏ qua những tranh cãi chủ quan về thẩm mỹ, việc thay đồng phục mới đã làm hoàn toàn mất đi độ nhận diện và khí chất riêng của trường”.

“Đồng phục không chỉ là vỏ ngoài vật chất. Để thuyết phục những quan điểm trái chiều, chiếc đồng phục mới cần ‘nói’ được với thầy cô và học sinh giá trị tinh thần của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong mà nó đại diện, như cách áo xanh thể dục cũ thể hiện khát vọng vươn lên trong bài hát truyền thống: 'Bầu trời xanh phía trước, thầm gọi bao mơ ước'”, người này kết luận.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với mong muốn nhận được những ý kiến chia sẻ của cô về việc thay đổi đồng phục đang gây nên nhiều ý kiến trong cộng đồng học sinh. Tuy nhiên, cô hiệu trưởng từ chối không bình luận về vấn đề này.

 
Theo Ngọc Long
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây