Dùng giáo án miễn phí trên mạng: Giáo viên nghĩ gì?

Thứ ba - 27/09/2022 07:38:55

Trước những giáo án miễn phí trên mạng phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên cho rằng tuy ý nghĩa nhưng chỉ nên tham khảo để hỗ trợ quá trình tự biên soạn.
 
Dùng giáo

Bên cạnh những kế hoạch bài dạy (giáo án) phục vụ chương trình giáo dục mới được rao bán giá từ hàng trăm đến cả triệu đồng trên mạng xã hội, cũng có không ít dự án, cá nhân tự soạn thảo để cung cấp miễn phí cho cộng đồng giáo viên (GV). Đây là nguồn tư liệu được nhiều thầy cô quan tâm, sử dụng trong hoạt động giảng dạy của mình.

Mang ý nghĩa nhân văn

Từng đọc qua nội dung của những giáo án miễn phí trên mạng, thạc sĩ Lê Vủ Linh (GV vật lý Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) cho rằng đằng sau các tài liệu chính là những thầy cô tâm huyết, dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, biên soạn vì “thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và kinh nghiệm giảng dạy thực tế”.

“Ngoài phục vụ công tác giảng dạy cá nhân, thầy cô còn chia sẻ miễn phí cho cộng đồng GV trên cả nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn”, thầy Linh khẳng định.

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ Đặng Thị Kiều Oanh (GV ngữ văn Trường Quốc tế Quy Nhơn và một trường THPT tại Quy Nhơn) nhìn nhận những giáo án trên mạng tuy miễn phí nhưng đều đầy đủ và chuẩn theo quy định, đặc biệt hữu ích trong bối cảnh thay đổi cách dạy, ra đề môn ngữ văn khi sách giáo khoa mới có đủ 4 kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, rồi cuối mỗi bài đều có phần kiểm tra, đánh giá.

“Mỗi bộ sách đều có trưởng nhóm, thành viên tham gia biên soạn tự nguyện và hoàn thành theo tiến độ. Đó là thành quả của một tập thể GV nghiên cứu trong cả mùa hè vừa qua, để cho ra từng sản phẩm bài dạy chất lượng”, cô Oanh nhận xét về quy trình thực hiện của những dự án soạn thảo giáo án miễn phí.

Chia sẻ thêm về những khó khăn khi tự biên soạn giáo án, một GV đang công tác tại Q.3, TP.HCM cho biết thời gian hạn chế nhưng nhiều yêu cầu là vấn đề thường gặp ở năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. “Những ví dụ, hoạt động trong bài cũng cần được cập nhật và ‘bắt trend’ để tạo cảm hứng học tập”, thầy lưu ý.

Chính vì thế, GV này cho rằng giáo án miễn phí là một “tín hiệu tích cực” để giảm tải khối lượng công việc còn mang tính đối phó vào thời điểm đầu năm, giúp thầy cô có thêm thời gian tìm hiểu nội dung bài học cũng như nguyện vọng của học sinh. Để từ đó, GV có thể dần hoàn thiện phương pháp giảng dạy hiệu quả.

Chỉ nên tham khảo, cần sáng tạo riêng

Nhận xét về những giáo án bản giấy lẫn điện tử đăng tải miễn phí trên mạng, một bạn đọc của Báo Thanh Niên bình luận: “Soạn giáo án chung cho các thầy cô là sai về triết lý giáo dục. Mỗi người có cách dạy riêng, miễn là bám sát chương trình. Công nghệ không phải là tất cả. Người không rành công nghệ có cách dạy riêng”.

Phản hồi quan điểm này, cô Nguyễn Thị Hoàng Lan (GV Trường tiểu học và THCS Quảng Hải, tỉnh Quảng Bình)-đồng quản lý dự án soạn giáo án miễn phí của nhóm Thư Viện STEM-STEAM, nhận định giáo án miễn phí chỉ là khuôn mẫu để mỗi GV chỉnh sửa, bổ sung theo ý mình.

Cô Lan chia sẻ: “Chúng tôi soạn thảo theo công văn 5512 của Bộ GD-ĐT để cho ra giáo án mới hỗ trợ phần nào khó khăn của GV cả nước, nhất là với những thầy cô trình độ công nghệ thông tin chưa cao, chưa nắm bắt hết tất cả nội dung chương trình mới hoặc phải dạy kiêm nhiệm nhiều bộ môn khác vì thiếu nhân sự”.

Thạc sĩ Oanh và thạc sĩ Linh cũng đồng tình với ý kiến chỉ nên tham khảo ý tưởng từ giáo án miễn phí. Cô Oanh khẳng định: “Khi sử dụng bộ giáo án chung, mỗi GV cần đọc kỹ sách giáo khoa theo tinh thần mới chứ không chủ quan, hoàn toàn dựa dẫm; cần điều chỉnh sáng tạo tùy theo từng lớp, từng cá nhân để học sinh phát triển toàn diện”.

Còn theo thạc sĩ Linh, tình hình học sinh, điều kiện về thiết bị, học liệu hiện có là những đặc điểm cần lưu ý để tự soạn lại giáo án cho phù hợp, nhất là với những môn có nhiều thực hành như vật lý. “Để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới, GV cần nghiên cứu, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực đã được tập huấn vào bài dạy”, thầy Linh kết luận.
Theo Ngọc Long
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây