Đừng chủ quan với dịch Covid-19

Thứ bảy - 01/05/2021 08:04:33
Nhiều địa phương trên cả nước ra quyết định hủy việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng dịp lễ 30.4 năm nay. Đây là quyết định cần thiết nhằm hạn chế người dân tụ tập chơi lễ, dẫn đến nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19.
 
Đừng chủ

Cùng với đó, nhiều sở GD-ĐT, như TP.HCM, cũng đã có các văn bản yêu cầu các trường học tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc phòng chống dịch có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào việc mọi người có tuân thủ chấp hành khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, thái độ quyết liệt của nhà trường, ý thức của phụ huynh và học sinh.

Hiện nay đi đường, vào các siêu thị, nơi đông người, vẫn còn thấy cảnh nhiều người không đeo khẩu trang. Đến một trung tâm điện máy trên đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM, chúng tôi thấy phía trước cửa có chuẩn bị các chai sát khuẩn nhưng nhiều khách hàng không hề quan tâm, bảo vệ cũng không nhắc nhở. Chở con đi học tại một trung tâm ngoại ngữ, cũng thấy có bảng khuyến cáo học viên phải rửa tay, đeo khẩu trang nhưng không có chai nước sát khuẩn nào… Thái độ này khác hẳn với trước đây, khi dịch mới bùng phát. Sự chủ quan này là cực kỳ nguy hiểm, vì dịch Covid-19 chưa được kiểm soát triệt để, lại còn bùng phát mạnh hơn, gây tử vong báo động hơn, trong đó có nhiều nước láng giềng với VN.

Ở nhiều trường học, ý thức phòng chống dịch cũng không còn cấp tập như trước đây. Việc kiểm soát và trang bị các phương tiện phòng chống dịch cũng ít đi, thậm chí nhiều trường bỏ hẳn việc đo thân nhiệt, sát khuẩn từ cổng. Trong khi đó, việc tổ chức các sinh hoạt tập thể như chào cờ, dã ngoại, lễ hội vẫn diễn ra bình thường như không hề có dịch. Việc thường xuyên tuyên truyền phòng chống dịch ở nhà trường cũng giảm hẳn. Chứng kiến phụ huynh chờ đón con trước cổng một trường tiểu học tại Q.Tân Bình, TP.HCM, chúng tôi thấy có đến gần một nửa cha mẹ các em không đeo khẩu trang. Nhiều phụ huynh cũng không đeo khẩu trang cho trẻ. Từ thái độ của nhà trường và phụ huynh dẫn đến việc học sinh cũng lơ là hơn trong việc chống dịch. Nhớ khi dịch mới bùng phát cách đây hơn 1 năm trước, chúng tôi thấy sự lo âu hiện rõ trên khuôn mặt các em. Các em bàn tán nhiều về dịch, nhiều em đeo khẩu trang suốt quá trình ngồi học, và trong cặp có thêm vài chiếc khẩu trang, bình sát khuẩn.

Mọi sự nỗ lực chống dịch của Chính phủ, của các cơ quan y tế sẽ khó có kết quả nếu mọi người còn thái độ chủ quan. Thái độ của nhà trường, phụ huynh và học sinh góp phần không nhỏ trong việc phòng chống dịch Covid-19. Phải phòng chống dịch như khi mới bùng phát. Muốn vậy, mọi người không được chủ quan, bởi chủ quan lúc này là... tự sát!

 
Theo Trần Nhân Trung
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây