Đua nhau 'học giả' kiếm chứng chỉ tiếng Anh thật

Thứ ba - 01/11/2022 13:35:05


Chỉ cần chi vài triệu đồng, thí sinh có thể 'học giả, bằng thật' với chứng chỉ tiếng Anh Aptis có hiệu lực vĩnh viễn, được nhiều cơ sở đào tạo yêu cầu để đánh giá năng lực.

Đua nhau


Là kỳ thi quốc tế đánh giá trình độ 4 kỹ năng tiếng Anh trên máy tính, Aptis được tổ chức đầu tiên bởi Hội đồng Anh vào năm 2012 cấu trúc gồm 4 kỹ năng và 1 phần thi ngữ pháp từ vựng, đánh giá theo cấp độ từ A1 đến C2 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Hiện nay, chứng chỉ này được hơn 85 quốc gia chấp nhận.

Tại Việt Nam, nhiều tổ chức, trường học được ủy quyền tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis. Chứng chỉ này cũng được sử dụng tại nhiều doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và đặc biệt là trường học, có thể kể đến Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương hay Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

ĐH Quốc gia Hà Nội cũng công nhận và dùng kết quả bài thi Aptis để xét chuẩn đầu vào và đầu ra từ ngày 1.5.2022, áp dụng cho sinh viên ĐH lẫn học viên cao học. Điều này giúp chứng chỉ Aptis đang được đông đảo đơn vị sử dụng, đặc biệt là các trường khu vực miền Bắc, bên cạnh những chứng chỉ quốc tế khác như IELTS, TOEIC, TOEFL.

Khóa học “cấp tốc, tủ đề”

Aptis phổ biến là thế, và việc “học giả, bằng thật” chứng chỉ này cũng không kém cạnh khi có hàng chục cá nhân, trung tâm rao tin khẳng định chỉ cần đăng ký khóa học trong vài ngày là có thể “bao điểm, bao đậu”, “cam kết đầu ra”, “mất gốc vẫn qua” ở những hội nhóm tiếng Anh cả kín lẫn công khai.

Trong vai một thí sinh (TS) thi Aptis trong tháng 10, chúng tôi liên hệ tài khoản P.N.D (có trung tâm tiếng Anh tại Thái Nguyên) từ một bài đăng trong nhóm kín thông báo tuyển sinh lớp luyện thi. Theo D., chỉ cần “học cấp tốc” trong 1 tuần là TS có thể đậu ngay chứng chỉ Aptis B1, B2 hoặc C1 tùy nhu cầu, và có “hỗ trợ toàn quốc”.

“Buổi đầu tiên bên mình cho đáp án nghe, đọc để thuộc lòng. Cả tuần đó cũng học bộ đề nói, viết và giáo viên sẽ sửa lỗi chi tiết. Thi sẽ vào 1 trong những đề đã dạy nên không cần lo”, D. giới thiệu, cho biết giá là 3,5 triệu đồng gồm học phí và lệ phí thi, thi xong chứng chỉ sẽ được chuyển phát tận nơi. Sau khi chuyển khoản, TS sẽ được mời vào nhóm kín và học trực tuyến qua Meet.

Khi chúng tôi thắc mắc nếu học và thi như thế liệu có bị phát hiện gian lận, D. tự tin: “Bên mình hỗ trợ thi cử, bạn chỉ học và thi bình thường mà. Có nhiều bạn trong Nam thi lắm”. Đồng thời, người này cũng gửi nhiều bản cứng kết quả Aptis của học viên để chứng minh uy tín.

Cũng rao bán khóa “học cấp tốc” nhưng với cái giá đắt hơn là 8 triệu đồng, M.H (có trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội) khẳng định sẽ “trúng tủ” và bao đậu B1 vì thang điểm này “đơn giản nhất”. Cụ thể, TS sẽ không phải lên trung tâm mà học trực tuyến trong 3 - 4 buổi, chuyển khoản trước 70% và thi xong trả phí còn lại. “Học đáp án thôi em”, H. nói, tuy nhiên vẫn khẳng định đây là “học thật thi thật”.

Còn tài khoản Q.C.D, tự giới thiệu là thành viên của một trung tâm tiếng Anh cũng tại Hà Nội, cho hay việc học sẽ diễn ra nhanh chóng và cụ thể, “1 tuần sẽ xong”. Khoảng 5 buổi đầu TS sẽ học đề thi nói, viết, 2 ngày cuối học đáp án bài thi nghe, đọc, tổng cộng phí là 4,5 triệu đồng, bao gồm lệ phí thi và học phí. C.D thông tin thêm là hiện TP.HCM đang tạm dừng tổ chức thi Aptis, và nếu có nhu cầu thì chúng tôi có thể đăng ký học rồi ra Hà Nội để thi.

“Không biết gì cũng đỗ như mong muốn” !

Không chỉ rao bán khóa “học giả, bằng thật” với tư cách cá nhân, một số đối tượng còn quy tụ lại ở đầu mối nhất định. Như khi liên lạc với các tài khoản Q.H, T.B, L.N... chuyên rao tin ở những hội nhóm sinh viên, chúng tôi đều được giới thiệu đến dịch vụ của trung tâm T.H.A chuyên luyện thi Aptis. Theo miêu tả, đơn vị này có địa chỉ ở cả TP.HCM và Hà Nội, nhưng chỉ dạy “trực tuyến qua Meet để tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian cho học viên”. “Có thu lại (ghi hình) bài học để xem nếu bận”, T.H.A nói.

Cụ thể, trung tâm có các khóa học theo thang điểm yêu cầu, dao động từ 2,1 đến 2,5 triệu đồng và được hỗ trợ 1:1 nếu cần điểm cao. Kỹ năng nói, viết sẽ “tủ đề” trong 4 buổi ở tuần thi, mỗi buổi tối đa 2 tiếng rưỡi. Còn với kỹ năng nghe, đọc, TS sẽ học thuộc đáp án theo số báo danh trước thi 2 ngày. Nếu đồng ý học, người mua sẽ được hướng dẫn đăng ký thi tại ETE Việt Nam, đơn vị được ủy quyền tổ chức và cấp chứng chỉ Aptis.

“Trung tâm cam kết đầu ra nên các bạn phải thuộc đáp án. Đáp án trung tâm gửi các bạn đã được đủ thang điểm C đọc và nghe. Các bạn học thuộc >35/50 (mục tiêu B1) hoặc >=40/50 (mục tiêu B2) mà trượt sẽ được hỗ trợ (tiền học lại tại trung tâm - PV) 50%”, T.H.A thông báo trong nhóm Zalo có đông đảo TS tham gia.

Đặc biệt, ở gói Aptis C, người bán khẳng định: “Viết và nói trung tâm hỗ trợ được phần người chấm. Có người nhà mình nên nâng điểm cho bạn được, còn phần máy chấm (kỹ năng đọc và nghe - PV) thì không. Có bạn không biết gì cũng đỗ như mong muốn, chỗ khác 5 - 6 triệu mà không bằng bên mình đâu”.

“Học phí” 60 triệu đồng “hỗ trợ” thi TOEIC

Trong tin rao Aptis, nhiều người bán cũng “đính kèm” dịch vụ “bao đậu” những chứng chỉ tiếng Anh khác như VSTEP, TOEIC, với nhiều hình thức gian lận khác nhau, thậm chí thi hộ.

Như tài khoản T.N hiện sinh sống tại Hà Nội cho hay sẽ thi hộ trực tiếp TOEIC cho TS với cam kết đầu ra là 700 điểm.

Nhận “hỗ trợ” thi TOEIC, có hợp đồng cam kết nếu học viên thi không đỗ thì hoàn tiền 100% là những gì tài khoản T.T.Đ thông tin. Đ. cho hay “học tủ” 4 buổi chắc chắn sẽ đạt 550 điểm như chúng tôi yêu cầu, áp dụng với cả địa điểm thi trong trường hay ở IIG Việt Nam chi nhánh TP.HCM (Q.2), đơn vị được phép triển khai bài thi TOEIC tại Việt Nam. Mức “học phí” mà Đ. nêu ra là 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều người bán dù từng rao tin “bao điểm” TOEIC nhưng khi liên hệ thì lại từ chối vì nhiều lý do. Như tài khoản D.N mong chúng tôi “đổi sang bằng khác” như B1, vì “ít bạn thi TOEIC quá nên chị không hỗ trợ nữa”. Mặt khác, M.N dù thông báo nhận thi hộ nhưng khi người viết hỏi thăm cần hỗ trợ ở địa điểm thi ở IIG Việt Nam, người này lập tức “hủy kèo”. “Thi trong trường thì được”, M.N thú nhận.

Tiếp tục hỏi thăm về kỳ thi VSTEP (kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo 6 bậc của Việt Nam), tài khoản tên T.T cho biết chỉ hỗ trợ chứ không thi hộ vì “bị phát hiện là cấm thi 2 năm trên toàn quốc”. “Gói hỗ trợ đậu B1 là 6,2 triệu, ôn sát đề phần viết và nói tầm 8 - 10 buổi, còn phần nghe và đọc sẽ gửi mẹo, đáp án trắc nghiệm vào ngày gần thi”, T.T cho hay. Người này chia sẻ không thể công khai hình chứng minh đưa được đáp án trước ngày thi, nhưng khẳng định nếu không đậu sẽ hoàn tiền 100%.

Còn tài khoản T.B báo giá học phí “bao đầu ra” VSTEP B1 cho sinh viên là 6,5 triệu đồng, học viên cao học là 7,5 triệu đồng. Với bằng B2, sinh viên là 9 triệu đồng còn học viên cao học là 10 triệu đồng. “Trung tâm sẽ ôn hình thức sát đề nhất và trọng tâm. Chỉ cần chăm chỉ chút xíu, học bài và nộp bài tập đầy đủ. B2 mà chỗ khác là 25 triệu đấy em à”, B. giới thiệu, cho hay nếu không đậu sẽ hoàn lại 80% học phí nhưng B1 thì “chắc chắn qua”.

 

Theo Ngọc Long
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây