Đi học trở lại: Không bối rối, không sợ hãi nếu trường có F0

Chủ nhật - 12/12/2021 18:32:54

Trở lại học trực tiếp sau 4 tháng chỉ học trực tuyến, các học sinh cũng như phụ huynh cần lưu ý gì để đi học an tâm, an toàn?
 
Đi học

Tránh bị nhiễm lạnh rồi sốt lại tưởng mình nhiễm Covid-19

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa I Phan Thị Thanh Hà, Trưởng khoa Nhi - Nhiễm, Bệnh viện Q.8, TP.HCM, cho biết khi đến trường học trực tiếp, các học sinh (HS) được rèn luyện kỹ năng đối phó với dịch bệnh, như biết tự phát hiện F0, biết cách bảo vệ mình và người xung quanh, biết luồng đi an toàn.

“HS lớp 9, 12 đi học sẽ là sự minh chứng cho việc an toàn khi trở lại trường học, tạo tiền đề để các cấp còn lại quay lại trường”, bác sĩ Hà nói. Theo bác sĩ Hà, khi đến trường học trực tiếp, việc trung thực khai báo y tế là quan trọng, nếu HS là F1 phát hiện tại nhà thì các em cách ly tại nhà. Còn HS là F1 tại lớp, nếu test nhanh tại lớp cho kết quả âm tính, không có triệu chứng gì thì em ấy vẫn có thể tiếp tục đi học.

Trong quá trình đi học trực tiếp tại trường, HS luôn phải tuân thủ 5K, tự phát hiện triệu chứng bất thường của cơ thể mình để báo với giáo viên và phòng y tế trong trường. “Mỗi HS cần hiểu được quy trình cách ly tạm tại trường. Nếu trong trường, lớp có F0 thì các em cũng không bối rối, không sợ hãi. Không phải trường học có F0 là phải đóng cửa ngay”, vị bác sĩ nói.

Bác sĩ Hà cũng khuyên để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, HS cần ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, uống đủ nước. “Thời tiết mùa này tại TP.HCM thay đổi bất thường, buổi sáng lạnh, trưa lại nóng. Các em cần cẩn thận giữ ấm vào buổi sáng, tránh bị nhiễm lạnh rồi bị sốt rồi lại tưởng nhầm mình bị nhiễm Covid-19. Hiện cũng đang có dịch sốt xuất huyết, nhiều người cũng dễ bị nhầm lẫn khi biểu hiện của 2 bệnh cũng khá giống nhau. Phụ huynh và các em cần chú ý chăm sóc, bảo vệ sức khỏe”, bác sĩ Hà lưu ý.

Không hoảng sợ nếu là F0

Cô Bùi Thị Liên, nhân viên y tế Trường THPT Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM, cho biết trước khi chính thức trở lại trường học trực tiếp hôm nay (13.12), các HS đã có buổi đến trường để tập huấn, được hướng dẫn các thao tác đi qua cổng khử khuẩn, đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn rồi vào lớp cũng như nhắc nhở các em luôn chú ý đeo khẩu trang đầy đủ, giữ khoảng cách.

“Phụ huynh, giáo viên, nhân viên y tế luôn nhắc nhở các em tuân thủ 5K khi trở lại trường học trực tiếp. Nhiều học trò mới đi học trở lại gặp thầy gặp bạn đều rất phấn khởi, mừng rỡ, chạy lại ôm bạn, bắt tay… Chúng tôi nhìn thấy đều nhẹ nhàng nhắc nhở các em giữ khoảng cách”, cô Liên nói.

Theo cô Liên, điều quan trọng không kém khi đi học trực tiếp trở lại trong giai đoạn bình thường mới, các học trò cần bình tĩnh, an tâm, không lo lắng, hốt hoảng nếu trong trường, lớp phát hiện F0. Các giáo viên, nhân viên y tế trường học đã được tập huấn để nắm quy trình xử lý F0 trong trường học. Tại Trường THPT Bình Chánh, khi thấy HS trong lớp ho, sốt, sổ mũi… các em sẽ có một lối đi riêng tới phòng y tế trong trường, tại đây các em được test nhanh, nếu âm tính thì đi học bình thường; nếu là F0, nhân viên y tế sẽ liên lạc với y tế địa phương và gia đình HS. Khi đưa HS này về nhà, cũng sẽ di chuyển một đường riêng…

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tường Vũ, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM (trưởng dự án tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn điều trị chăm sóc Covid-19 từ xa Tele-Triage), cho biết cùng với vắc xin phòng ngừa Covid-19 thì ý thức của mỗi người rất quan trọng để phòng chống dịch bệnh. Khi trở lại trường học trực tiếp, các giáo viên, nhân viên cũng như HS cần phải tuân thủ 5K.

Theo bác sĩ Vũ, mọi người không nên chủ quan, nhưng cũng không bi quan, không hoảng sợ khi là F0. Hãy kết nối với nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ để được chăm sóc, hỗ trợ chuyên môn từ xa, có những lời khuyên. Đồng thời, trong giai đoạn bình thường mới mỗi người nên có tâm lý không phân biệt, không kỳ thị F0, không có tâm lý đổ lỗi “vì gặp người này”, “vì đi đến đây” nên mới là F0…

Học sinh mong đợi gì ?

Kiều Thị Thùy Dung, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết khi trở lại trường học trực tiếp bạn mong muốn nhà trường, thầy cô sẽ quan tâm tới vấn đề tâm lý của HS sau thời gian dài ở nhà vì rất nhiều HS bị ảnh hưởng tâm lý trong những ngày tháng giãn cách xã hội.

Nguyễn Anh Thư, HS lớp 12 Trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh, cho biết rất vui khi được trở lại trường học trực tiếp, điều này không chỉ giúp em và các bạn tiếp thu nhanh kiến thức mà còn được kết nối, giao lưu với bạn bè. Thư mong muốn mọi người sẽ vẫn giữ khoảng cách, khẩu trang, sát khuẩn, giữ sức khỏe để việc học trực tiếp an toàn, hiệu quả.

 
Theo Thúy Hằng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây