Đi học là nhu cầu cấp thiết của trẻ

Thứ năm - 30/12/2021 06:33:09

Việc đi học với trẻ không chỉ để học kiến thức, trường học còn là môi trường giúp trẻ có sự kết nối, tương tác để phát triển trí tuệ, cảm xúc, tâm lý của mình.
 
Đi học

Ông Đoàn Bội Ngọc, Trưởng phòng GD-ĐT Q.4 (TP.HCM), cho biết tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học vào đầu tháng 1 tương đối cao, đặc biệt là đối với bậc THCS, THPT. Ông Ngọc cho biết quận đã đề xuất cho học sinh (HS) THCS, THPT đi học lại từ sau kỳ nghỉ Tết dương lịch. Nhưng riêng với bậc mầm non, tiểu học thì quận đề xuất đi học lại sau Tết Nguyên đán.

Tương tự, ông Trần Anh kiệt, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh, TP.HCM cũng cho biết qua khảo sát sơ bộ thì tình hình đồng thuận của phụ huynh đối với việc cho con đến trường học trực tiếp khả quan hơn so với lần khảo sát trước đây.

Ở vai trò là phụ huynh, bà Thanh Hoa, có con học lớp 1 Trường tiểu học Lê Quý Đôn, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cho biết đầu tháng 12 khi cô giáo chủ nhiệm lấy ý kiến về việc cho trẻ đi học trực tiếp, bà đã không đồng ý. Thời điểm đó, lớp có khoảng 40 HS, nhưng chỉ có 5 ý kiến đồng ý. Tuy nhiên, bà Thanh Hoa cho biết ở thời điểm hiện tại, nếu con được đi học lại, bà sẽ đồng ý.

“Thật sự thời gian đầu mình chưa yên tâm, hơn nữa thấy đa số phụ huynh đều phản đối nên mình cũng lo lắng. Nhưng suốt thời gian qua khi theo dõi quá trình con học ở nhà mình nghĩ rằng đã đến lúc bình tĩnh và tính toán để các con được quay trở lại trường học. Vì con cần được học hành, được có bạn bè, được gặp gỡ thầy cô… Mình đã dành thời gian nói chuyện và lắng nghe nguyện vọng của con, nguyện vọng lớn nhất của bé bây giờ là được đến trường và mình nghĩ đã đến lúc chúng ta phải tập cho con thích nghi với hoàn cảnh hiện tại”, bà Hoa chia sẻ.

Tương tự, bà Bùi Thị Cẩm Tiên (ấp Tiền Lan, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) có con học tại Trường tiểu học Bùi Văn Ngữ cũng cho biết đã đồng thuận cho con đi học lại vào đầu tháng 1. Trường học vừa lấy ý kiến toàn bộ phụ huynh vào ngày 24.12. Hồi đầu tháng 12 chỉ có mình chị đồng ý cho con đi học lại, nhưng ở lần thứ 2 này đã có thêm nhiều phụ huynh đồng ý.

Là người làm giáo dục, bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, nghiên cứu sinh ngành thiết kế và lãnh đạo giáo dục tại ĐH Illinois (Mỹ) cho rằng việc đưa trẻ quay trở lại trường học là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Theo bà, khi trẻ ở nhà quá lâu sẽ có rất nhiều hệ lụy, sự phát triển của một đứa trẻ gồm thân - tâm - trí. Hiện chúng ta đang chỉ quan tâm chăm sóc đến “thân”, nghĩa là phụ huynh đang bảo bọc, lo con đi học sẽ bị nhiễm bệnh, lo đến sự an toàn sức khỏe cho con… Nhưng một con người, đâu chỉ để phát triển cái “thân” mà các con còn cần phát triển về tâm hồn, trí tuệ, cảm xúc nữa.

“Với tình trạng hiện nay, khi học sinh đã dừng đến trường hơn 7 tháng thì trong 3 yếu tố phát triển trên các con đã bị khuyết mất 2 phần là tâm - trí… Làm sao các con có thể phát triển bình thường được”, bà Phương đặt vấn đề.

Sự học của một đứa trẻ không đơn giản chỉ là học kiến thức trong sách vở, chương trình mà sự phát triển trí tuệ của các em được phát huy khi được vui chơi với bạn bè, cũng như những va vấp khi được giao tiếp. Quan trọng nhất, những tương tác xã hội sẽ giúp các con hình thành cảm xúc, nhân cách của mình.

 
Theo Nguyễn Loan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây