Chủ nhiệm Ủy ban VHGD: 'Lịch sử sẽ là môn lựa chọn bắt buộc'

Thứ năm - 12/05/2022 07:12:37

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, qua tham khảo ý kiến chuyên gia, ủy ban này thấy rằng, nên điều chỉnh về mặt kỹ thuật để môn lịch sử là "môn tự chọn bắt buộc".
 
Chủ nhiệm

Nhân dân băn khoăn, lo lắng

Chiều 11.5, tiếp tục phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo tóm tắt do Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày tại phiên họp cho biết, vấn đề môn lịch sử trở thành môn học tự chọn ở bậc THPT là một trong 5 vấn đề cử tri, nhân dân còn "trăn trở, băn khoăn, lo lắng".

"Dư luận xã hội còn băn khoăn, có ý kiến trái chiều về việc đưa môn lịch sử là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường", ông Chiến cho hay.

Ông Chiến dẫn chứng thực tế, có một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Từ đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn.

"Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã căn dặn “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Do vậy, cần đổi mới cách dạy và học như thế nào, để nâng cao chất lượng, chứ không nên để môn lịch sử là môn học tự chọn. Chúng tôi được biết Bộ Giáo dục - Đào tạo đang rà roát, hội thảo, nghiên cứu nghiêm túc, cầu thị để có giải pháp phù hợp", ông Chiến nói.

"Môn tự chọn bắt buộc"

Trước đó, trong buổi sáng 11.5, nêu ý kiến về lĩnh vực theo dõi của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, ủy ban này đã nghiên cứu và tổ chức tọa đàm với chuyên gia, đại diện một số cơ quan về vấn đề này. Dự kiến ngày 22.5, Ủy ban sẽ có phiên họp toàn thể thảo luận vấn đề này.

"Sơ bộ ý kiến của các chuyên gia chúng tôi thấy rằng về tính cần thiết thì môn học lịch sử này nên xem xét là một môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và theo hướng là môn lựa chọn bắt buộc. Về mặt kỹ thuật có thể giải quyết được, không có vấn đề gì khó khăn chỗ này", ông Vinh nói.

Giải trình thêm về vấn đề này tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin, sau khi có ý kiến về giá sách giáo khoa, môn tự chọn, môn tổ hợp... thì Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tiếp thu để chỉnh lại cụ thể cũng như báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Thưởng nhắc lại việc hôm qua 10.5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã tổ chức tọa đàm chuyên gia về môn lịch sử ở bậc THPT và như Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nêu đã có hướng xử lý nên bộ sẽ "bám" theo các nội dung này.

 
Theo Lê Hiệp
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây