Cần tinh giản chương trình hoàn toàn, đừng “gửi” lại năm sau

Thứ sáu - 27/03/2020 07:55:33
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngày học sinh toàn quốc trở lại trường chưa thể xác định được, vì thế việc tinh giản chương trình không chỉ dành cho các lớp thi cuối cấp (9 và 12), mà cần ở toàn bộ các khối lớp ở ba cấp học.
 
tinh giản

Học sinh nghỉ học quá nhiều, hiện đang bị động trong việc trở lại trường (tùy vào tình hình cụ thể của dịch bệnh Covid-19) thì Bộ GD-ĐT cần chủ động tinh giản chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 là điều rất quan trọng và không nên “gửi” lại năm học sau học bù.
Thứ nhất, nếu nói về chương trình sách giáo khoa hiện hành, rất nhiều bài học (ở nhiều môn) không cần thiết, không phù hợp, nói đúng hơn là “rất lạc hậu” nên cần tinh giản. Nhiều năm nay, báo chí và dư luận cũng đã nói nhiều về “lạc hậu như sách giáo khoa”.
Thứ hai, có những bài học học sinh có thể tự học, tự đọc và hiểu nội dung. Nội dung này có thể tinh giản bằng cách để học sinh có thể tự đọc, tự “nghiên cứu” ở nhà. Nếu được như vậy thì có lợi về mặt tinh giản vừa tạo điều kiện cho học sinh tự học.
Thứ ba, nếu “gửi” lại năm sau học bù thì sẽ gây rắc rối nhiều mặt cho người dạy lẫn người học. Một năm học sinh phải sử dụng hai bộ sách và “hai bộ vở” (vở học... bù sử dụng xong sẽ bỏ, vở... học chính lại “mở ra”, nếu ghi chung cũng không ổn) gây lãng phí, rắc rối. Như vậy, sách giáo khoa năm nay sẽ không được tái sử dụng năm sau (ngoại trừ lớp tinh giản). Bên cạnh đó, việc học như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khi học chồng chéo lên nhau.
Thứ tư, năm học 2020 - 2021 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, điều đó cũng không ổn để thực hiện trôi chảy.
Bởi vậy, Bộ GD-ĐT cần sớm thực hiện tinh giản cho tất cả các khối lớp. Cần giải quyết dứt điểm năm nào trọn vẹn năm đó. Học bù trong năm học tới sẽ gây ra nhiều mặt hạn chế, chưa kể những tác động của bệnh dịch, thiên tai hay những rủi ro khác đến bất ngờ.
Tốt nhất, tinh giản chương trình để giải quyết trọn vẹn.

 
Theo Thái Hoàng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây