Bộ GD-ĐT nói gì về việc thí sinh nhận giấy báo trúng tuyển sớm?

Thứ bảy - 02/07/2022 10:08:52

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH được xét tuyển sớm với những phương thức không dùng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, nhưng lịch xét tuyển phải theo kế hoạch chung, nghĩa là không xác nhận nhập học sớm hơn ngày 15.9.
 
Bộ GD ĐT

Trả lời PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ GD ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết để hỗ trợ thí sinh (TS) trong đợt đăng ký xét sớm, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT xác nhận kết quả học tập cho TS. Năm 2022, trên hệ thống đã hỗ trợ kết quả học tập cấp THPT để các trường có thể tải kết quả của những TS đăng ký xét tuyển (XT) vào trường cùng với thời gian tải kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT để XT, lọc ảo. Vì vậy các trường có thể sử dụng kết quả này để XT hoặc để đối sánh, rà soát với kết quả mà TS đã nộp cho các trường để XT sớm.

Tránh tình trạng 1 TS “giữ” quá nhiều suất đỗ

Một trong những điều chỉnh quan trọng năm nay là Bộ GD-ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức XT, trong đó có các phương thức XT sớm. Điều này giúp khắc phục nhược điểm trong những năm trước, do TS XT và trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường nên tỷ lệ TS ảo rất cao. Hệ quả là TS “giữ chỗ” làm mất cơ hội của nhiều TS khác, các trường không xác định được tỷ lệ TS nhập học dẫn đến tuyển sinh vượt chỉ tiêu, chất lượng tuyển sinh không hoàn toàn đảm bảo do không XT cùng một thời điểm (trường không có điều kiện để lựa chọn các TS có chất lượng tốt hơn). Đặc biệt, một số trường xét TS trúng tuyển nhưng không đưa lên hệ thống để loại các TS này ra khỏi danh sách dự tuyển, làm ảnh hưởng đến kết quả lọc ảo chung của toàn hệ thống.

Theo bà Thủy, giải pháp trên hướng tới sự đảm bảo công bằng với TS, bình đẳng giữa các trường và minh bạch với xã hội. Việc này không làm ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường, bởi các trường vẫn có thể XT sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cho TS. Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc XT, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. TS vẫn có thể XT và biết được khả năng mình trúng tuyển vào nhiều trường. “Thực chất, hệ thống của Bộ GD-ĐT không XT mà chỉ hỗ trợ sắp xếp nguyện vọng của các TS dựa trên các ưu tiên của các em, để lựa chọn ra nguyện vọng cao nhất mà các em có thể trúng tuyển. Theo đó, TS sẽ trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình, đồng thời hạn chế tối đa số lượng TS ảo”, bà Thủy nói.

Không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Khoản 1, 2 điều 18 Quy chế tuyển sinh quy định các cơ sở giáo dục được XT sớm, nhưng không được yêu cầu TS xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung; đặc biệt không được yêu cầu TS xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp tiền giữ chỗ hoặc cam kết phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống...) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của TS. Các trường cần hướng dẫn TS đăng ký XT đúng ngành, phương thức XT, tổ hợp xét... (đã đăng ký XT sớm tại trường) lên hệ thống đăng ký nguyện vọng XT chung của Bộ GD-ĐT.

Vì việc XT sớm rất khó xác định được TS sẽ xác nhận nhập học vào trường (việc xác nhận vào trường do TS lựa chọn trên hệ thống), do vậy Bộ GD-ĐT cũng đã khuyến cáo các trường hết sức lưu ý để tuyển không vượt chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ nên XT sớm các ngành có phương thức XT đặc thù.

Trường ĐH phải xét và chỉ đưa danh sách TS trúng tuyển có điều kiện lên hệ thống. Danh sách này sẽ là danh sách TS trúng tuyển vào trường nếu TS lựa chọn đăng ký trên hệ thống và kết quả sau lọc ảo đủ điều kiện vào trường. Các trường bắt buộc phải nhập học cho các TS này nếu TS xác nhận nhập học.

Phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung

Với TS đăng ký các phương thức xét tuyển sớm, bà Thủy lưu ý TS phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT. Trường hợp TS đã được trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, TS tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống. Trường hợp không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, TS vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.

Ngoài ra, TS cần tham khảo điểm trúng tuyển các năm gần nhất theo các phương thức XT vào các ngành, trường khác nhau để quyết định đăng ký vào các ngành, trường phù hợp với lực học của mình.

Bao giờ TS trúng tuyển sớm có thể nhập học ?

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tuyển sinh ĐH, các trường tổ chức cho TS đăng ký và XT sớm phải cập nhật danh sách TS đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức XT sớm lên hệ thống trước 17 giờ ngày 21.7. Chỉ XT sớm với các phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong trường hợp phương thức XT có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thì thực hiện XT theo kế hoạch chung.

Một số mốc cụ thể trong kế hoạch chung mà các TS đủ điều kiện trúng tuyển trong đợt XT sớm cần lưu ý:

Từ 12.7 - 18.7: cấp bổ sung tài khoản cho các TS chưa có tài khoản đăng ký XT trên hệ thống (đây là những TS đã tốt nghiệp THPT, trung cấp, nhưng chưa kịp đăng ký trên hệ thống trong đợt mở cổng hồi cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua).

Từ 22.7 - 17 giờ 20.8, TS đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng XT (không giới hạn số lần).

Từ 1.9 - 15.9 là thời gian XT đợt 1 với toàn hệ thống. Trước 17 giờ ngày 17.9, các trường ĐH thông báo TS trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ ngày 30.9 các trường tổ chức cho TS xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên toàn hệ thống. Như vậy, với các phương thức XT sớm, các trường chỉ được yêu cầu TS xác nhận nhập học sau ngày 15.9, bởi đó là thời điểm kết thúc quy trình xét tuyển đợt 1 của tất cả các trường ĐH trên toàn hệ thống.

 
Theo Quý Hiên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây