Ba biện pháp cấp bách cần làm khi học sinh trở lại trường

Thứ hai - 09/03/2020 13:32:19
Khi học sinh trở lại trường học đồng loạt trong thời gian sắp tới, áp lực phòng, chống dịch bệnh sẽ càng gia tăng với nhiều khó khăn.
 
Ba biện pháp
 

Hiện nay, hầu hết các địa phương đã cho học sinh bậc trung học phổ thông đi học trở lại từ 09/3 và có kế hoạch cho học sinh các cấp trở lại trường học có sau một thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Dự kiến, nếu không có gì thay đổi phức tạp thì tất cả các cấp học, bậc học có thể trở lại trường từ ngày 16/3 tới.

Mặc dù Chính phủ và các cấp các ngành đã làm khá quyết liệt, nhưng với những diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh thì hiện nay đã xuất hiện thêm các ca bệnh mới tại Hà Nội, Ninh Bình thì cho thấy nỗi lo về dịch bệnh bùng phát vẫn còn đó.

Khi học sinh trở lại trường học đồng loạt trong thời gian sắp tới, áp lực phòng, chống dịch bệnh sẽ có nhiều khó khăn như tình trạng lây nhiễm của các trường hợp ủ bệnh, việc vệ sinh phòng bệnh, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp, cách ly các trường hợp bị dịch bệnh,…
 

Trong phạm vi bài viết, để cho việc học sinh trở lại trường trong thời gian sắp tới có thể diễn ra ổn định thì những việc cấp bách cần thiết tại các trường học cần thực hiện như sau:

Thứ nhất, mỗi trường bắt buộc phải có ít nhất 1 nhân viên y tế.

Hiện nay, số lượng nhân viên y tế tại các cơ sở giáo dục còn thiếu rất nhiều nếu không có nhân viên y tế việc chống dịch tại các trường học sẽ trở nên vô nghĩa, sẽ không có nhân viên theo dõi sức khỏe ban đầu, kiểm tra thân nhiệt, ứng phó với tình hình học sinh nhiễm bệnh.

Việc trang bị máy đo thân nhiệt từ xa là việc làm cấp bách các trường phải khẩn trương mua sắm, tôi nghĩ mỗi trường cần ít nhất 5 máy để đo thân nhiệt ngoài cổng, trong văn phòng và một số đo tại lớp, tại phòng y tế, phòng cách ly trường học,….

Hiện nay đơn vị nào thiếu nhân viên y tế trường học thì mong các cấp điều nhân viên có kiến thức y tế tăng cường cho các trường học cho đến khi nhà trường tuyển được nhân viên y tế.

Tuyệt đối không để trường học không có nhân viên y tế trường học khi học sinh trở lại trường.

Thứ hai, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt khi học sinh trở lại trường.
 

Hiện nay, vấn đề lo lắng thiếu nước sinh hoạt do hạn mặn xâm nhập ở các tỉnh Miền Tây như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau,… đang rất rõ ràng.

Tại các trường học, việc thiếu nước để sinh hoạt, cho học sinh đi tiểu tiện, đại tiện,…với quy mô trường học trên dưới 1000 học sinh chỉ cần một ngày không có nước thì trường học sẽ “vỡ trận”.

Khi đó không chỉ ô nhiễm môi trường, không khí mà nguy cơ lây lan các dịch bệnh khác sẽ vô cùng lớn.

Trường học không thể thiếu nước sinh hoạt dù chỉ một ngày, nên mong các cấp các ngành rà soát kỹ tình hình cung cấp nước cho các trường học khi đón học sinh trở lại trường.

Thứ ba, triển khai ngay kênh dạy chính thức trên truyền hình quốc gia và địa phương song song với dạy trên kênh trực tuyến.

Kênh dạy học trên truyền hình, dạy học trực tuyến chưa thể một sớm một ngày trở thành phương tiện dạy học chính thức thay thế dạy học hiện nay được nhưng trong tình hình dịch bệnh hiện nay còn diễn biến phức tạp thì việc bổ sung thêm việc dạy trên truyền hình, dạy trực tuyến là cấp thiết.

Vì hiện nay vẫn còn một số phụ huynh vẫn chưa thể yên tâm khi học sinh trở lại trường học nên việc bổ sung thêm phương thức dạy học qua truyền hình, trực tuyến để học sinh tự học ở nhà là rất quan trọng.

Nếu học sinh không đến lớp nhưng có thể tự học ở nhà để đảm bảo đủ kiến thức bộ môn, đảm bảo kiến thức vượt qua kỳ kiểm tra là việc làm nên làm trong thời gian tới. Thông qua công cụ trực tuyến thậm chí học sinh không theo kịp trên lớp thì học sinh vẫn có thể học lại tại nhà, học nhiều lần để khắc sâu kiến thức

Tôi thiết nghĩ, đài truyền hình VTV, HTV nên kết hợp với các đài địa phương lên lịch phát sóng chính thức các bài dạy của tất cả các cấp học, bậc học để phụ huynh và học sinh nắm bắt nếu ngày nào học sinh chưa thể đến lớp thì có thể học qua tivi học online hoặc học offline khi phát sóng lại.

Việc học là cần thiết nhưng việc học vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, nhu cầu thiết yếu hàng ngày của học sinh và của giáo viên, nếu thiếu một trong các yếu tố trên thì chưa nên đưa học sinh trở lại trường.

Theo BÙI NAM
Giaoduc.net.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây