3 điều mong ước khi học sinh trở lại trường

Chủ nhật - 12/12/2021 12:35:43

Học sinh không bỏ học, trẻ con không mất thêm một mùa hè và cha mẹ quan tâm tích cực đến con. Đó là những gì một người thầy như tôi mong muốn khi học sinh trở lại trường.
 
3 điều

Nguy cơ học sinh bỏ học đang hiện hữu ở những trường thuộc địa bàn nông thôn. Do tình hình dịch Covid-19 nên thời gian học sinh không đến trường kéo dài hơn so với dự định, vì thế dần dần tâm lý chán học nảy sinh cho dù hiện nay các em vẫn tham gia học trực tuyến. Lo ngại vấn đề lây nhiễm bệnh nên các phụ huynh cũng e dè trong việc cho con em đến trường.

Ở một góc độ khác, vì lý do kinh tế nên cha mẹ có thể cho con em nghỉ học, tham gia lao động sớm để có thêm thu nhập cho gia đình sau một khoảng thời giao lao đao vì dịch bệnh.

Rất nhiều tác động tiêu cực lan đến học sinh và việc bỏ học rất dễ xảy ra với những học sinh vùng nông thôn, đặc biệt là ở bậc tiểu học và trung học cơ sở.

Gần hai năm học, do tình hình dịch Covid-19 nên học sinh không có một mùa hè đúng nghĩa. Nghỉ hè quanh quẩn ở nhà với những chuỗi ngày lặp đi lặp lại, không được khám phá những điều mới mẻ của thế giới chung quanh. Những hoạt động ngoại khóa gần như không có càng làm giảm đi tính năng động của các cô cậu học trò. Việc nhận thức và thấu hiểu những suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mình thông qua tương tác với môi trường bên ngoài dần dần bị mai một và ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành nhân cách và kỹ năng sống.

Xã hội hiện đại với những tiến bộ vượt bậc, trẻ con quen dần với công nghệ, trí thông minh nhân tạo, nhưng có khi lại phải dừng bước trước thử thách của cuộc sống bởi không biết những kỹ năng cơ bản. Có một mùa hè đúng nghĩa để trẻ con có thêm thời gian trải nghiệm thực tế, tích lũy thêm kinh nghiệm sống và kiến thức cho bước đường đời sau này.

Đa số gia đình hiện nay chỉ có từ 1 đến 2 con nên sự quan tâm đến con em mình được chú trọng rất nhiều so với thế hệ trước. Từ đó dẫn tới một số tác động tiêu cực, như trong thời gian dạy trực tuyến vừa qua, không ít phụ huynh đã có những bình luận khiếm nhã hay chỉ trích giáo viên chỉ vì việc học của con em mình không được như họ mong muốn. Người thầy không phải lúc nào cũng đúng. Những lúc như thế, các bậc phụ huynh nên có những góp ý mang tính xây dựng để cùng chung tay với nhà trường trong việc giáo dục các em, hay nói đúng hơn là cha mẹ nên quan tâm tích cực đến con em mình.

Dẫu biết cuộc sống với biết bao biến thiên, nhưng rất hy vọng những điều mong muốn này sẽ đọng lại để những người thầy như tôi làm tốt hơn vai trò và trách nhiệm của mình khi học sinh trở lại trường sau dịch.
Theo Lê Tấn Thời
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, H.Chợ Mới, An Giang
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây