Ngành nào học phí thấp mà thu nhập cao?

Thứ tư - 12/10/2022 06:22:43


Có nhiều ngành học mỗi tháng chỉ tốn học phí 1-1,2 triệu đồng/tháng nhưng khi tốt nghiệp đi làm thu nhập hàng chục triệu đến vài chục triệu đồng/tháng.
 

Ngành nào học phí khoảng 1


Đầu tư "có lãi"

Nguyễn Ái Trân, quê ở Tiền Giang tốt nghiệp ngành logistics Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, hiện đang làm việc tại công ty CJ Food. Năm 2016, Trân đậu vào ngành môi trường của một trường ĐH tại TP.HCM. Sau một năm cảm thấy không phù hợp, Trân quyết định nghỉ học và chọn ngành logistics, một ngành còn rất mới mẻ và hiếm trường đào tạo trong thời điểm năm 2017.

Lúc đó, mỗi năm Trân tốn khoảng 11-12 triệu đồng học phí. Tiền trọ chung với bạn mỗi tháng chỉ mất 700.000 đồng. Tổng chi phí hàng tháng kể cả tiền học phí của Trân là khoảng hơn 4 triệu đồng. Ngay thời gian thực tập ở đầu năm 3, Trân đã được một công ty về logistics nhận vào làm việc với mức lương 8 triệu đồng/tháng và hiện nay mức lương cứng của Trân đã gần 15 triệu đồng/tháng.

“Bạn bè em đều có việc làm ngay sau tốt nghiệp do ngành này nhu cầu tuyển dụng rất nhiều và mức lương đối với một sinh viên mới tốt nghiệp CĐ như vậy là rất ổn. So với chi phí học tập trước đó, em cảm thấy mình đầu tư vào việc học CĐ và chọn ngành học như vậy là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với bản thân, không lo thất nghiệp cũng không lo thu nhập quá thấp”, Trân chia sẻ.

Còn Đặng Thị Mỹ Triều, đang làm việc tại Công ty Daco Logistics, cũng có mức thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, dù chỉ mới tốt nghiệp đầu năm 2022. Triều học ngành kinh doanh xuất nhập khẩu của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại và ngay khi đi thực tập đã được tuyển dụng.

Triều kể: “Nếu làm có kinh nghiệm, thu nhập sẽ còn cao hơn thế. Em biết có nhiều anh chị tốt nghiệp ra đi làm lương có khi lên đến 1.000-2.000 USD. Với mức thu nhập hiện tại gần 15 triệu đồng, mỗi tháng em cũng tích cóp được một chút cho riêng mình. Trước đây đi học chỉ tốn 4-5 triệu đồng/tháng nên em cảm thấy rất hài lòng với lựa chọn này”.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Diễm dù là nữ nhưng vẫn quyết định chọn học ngành nhiệt lạnh ở Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Vì là nữ học kỹ thuật nên Diễm được giảm 50% học phí, nghĩa là mỗi năm chỉ đóng 5,2 triệu đồng, mỗi tháng như vậy có hơn 500.000 đồng. Cộng thêm tiền trọ, chi phí sinh hoạt là khoảng gần 5 triệu đồng/tháng. Hiện Diễm làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thaico, TP.HCM với mức lương hơn chục triệu đồng/tháng.

Còn Trần Nguyễn Công Bình tốt nghiệp ngành cơ điện lạnh Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng năm 2019. Do nhu cầu nhân lực lĩnh vực này tại các doanh nghiệp rất lớn nên vừa tốt nghiệp, Bình đã được một công ty mời về làm.

Theo Bình, nhân viên làm việc trong lĩnh vực này nếu làm thêm dự án thì bên cạnh mức lương cứng từ 15-18 triệu đồng mỗi tháng, còn được nhận một khoản thu nhập từ dự án, trung bình cũng khoảng 18-20 triệu đồng/tháng. Như vậy, tổng thu nhập hàng tháng của một người mới ra trường cho đến lúc có vài năm kinh nghiệm, cũng khoảng từ 15 đến hơn 30 triệu đồng. Trong khi trước đó, chi phí học tập mỗi tháng của Bình cũng chỉ tầm 3-4 triệu đồng.

Được tuyển dụng ngay khi đi thực tập

Tiến sĩ Lê Quang Huy, Trưởng khoa Công nghệ nhiệt lạnh Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết đặc thù của các ngành kỹ thuật như nhiệt lạnh, cơ điện lạnh, công nghệ ô tô… là chỉ cần sau năm nhất là có thể đi phụ việc có lương đủ nuôi sống bản thân. Nếu sinh viên tốt nghiệp đi làm thì ban đầu lương khoảng 8-12 triệu đồng/tháng, sau vài năm là từ 15-20 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn tùy vào năng lực và doanh nghiệp.

“Phần lớn các ngành kỹ thuật thị trường lao động đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Riêng lĩnh vực nhiệt lạnh, hiện nay các gia đình, các nhà máy, cơ quan, tòa nhà, doanh nghiệp sản xuất chế tạo, doanh nghiệp chế biến lương thực thực phẩm… không thể thiếu các thiết bị điều hòa không khí, hệ thống thông gió, thiết bị bảo quản… Chính vì thế, sinh viên học các ngành này được tuyển dụng ngay khi đi thực tập”, tiến sĩ Huy chia sẻ.

PGS-TS Phạm Văn Tài, Trưởng khoa Thương mại quốc tế Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, cũng cho hay logistics và kinh doanh xuất nhập khẩu là 2 ngành “hot” thu hút số lượng sinh viên theo học rất đông. Lý do là vì đây là thời đại toàn cầu hóa, doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sản phẩm ra thế giới và doanh nghiệp quốc tế cũng đầu tư vào Việt Nam nhiều, nên nhu cầu nhân lực rất lớn và thu nhập cũng tương đối cao.

“Nếu chuyên môn, kỹ năng giỏi và tiếng Anh tốt, có doanh nghiệp trả cho sinh viên mới tốt nghiệp mức lương khởi điểm tới 20 triệu đồng/tháng, sau khi có kinh nghiệm, thu nhập lên tới 2.000-3.000 USD/tháng”, PGS-TS Tài thông tin.

Ngoài ra, còn rất nhiều ngành học như thiết kế đồ họa, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp được đào tạo ở bậc trung cấp, CĐ cũng đều có thời gian học ngắn, chi phí thấp nhưng tốt nghiệp là có việc làm ngay và mức thu nhập hàng chục thậm chí vài chục triệu đồng/tháng.

 

Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây