Vì sao không nên ăn quá một quả ớt mỗi ngày?

Thứ ba - 14/06/2022 07:23:50

Mỗi khi ăn cơm, em thường xắt nửa trái ớt vào nước mắm, hoặc dằm vào canh để ăn cho tăng hương vị, tuy nhiên nhiều người thân trong gia đình phản đối vì cho rằng ớt gây loét dạ dày, xin hỏi bác sĩ có đúng không? (M.T, 22 tuổi, ngụ Bình Dương).
 
Vì sao

Bác sĩ Huỳnh Hoài Phương, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa - BVĐK Tâm Anh - trả lời:

Ớt không phải tác nhân gây viêm loét dạ dày. Chất capsaicin có trong ớt đã được chứng minh là có khả năng ức chế vi khuẩn helicobacter pylori - nguyên nhân phổ biến gây ra vết loét dạ dày. Capsaicin trong ớt còn có lợi cho người bệnh ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt, có khả năng tấn công trung tâm năng lượng của các tế bào ung thư, qua đó, hỗ trợ tiêu diệt tế bào ác tính.

Tuy nhiên, capsaicin gây nóng khi tiếp xúc. Nếu bạn ăn ớt ở một lượng vừa phải, dạ dày vẫn có khả năng tự bảo vệ. Dùng ớt trong thực đơn hằng ngày với số lượng hợp lý không ảnh hưởng đến dạ dày, chẳng hạn người trưởng thành chỉ nên ăn không quá một quả ớt cỡ vừa hoặc 1-2 ngày một lần ăn (khoảng 10 gram).

Khi dùng quá nhiều ớt sẽ bị phản tác dụng. Triệu chứng nhận biết khi dạ dày phản ứng bất lợi với ớt là viêm dạ dày, buồn nôn, nôn, ợ chua, cảm giác nóng rát ở dạ dày, dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản, bỏng rát sau xương ức.

Ngoài ra, khi ăn nhiều ớt, chất capsaicin trong ớt có thể gây rối loạn tiêu hóa, dẫn tới tình trạng tiêu chảy.

Do đó, bạn nên ăn những thực phẩm nhẹ trước khi ăn ớt để không gây hại cho dạ dày. Có thể làm chín ớt để giảm các kích thích tại niêm mạc miệng, hạn chế tình trạng khó tiêu, đầy bụng và đau dạ dày.

 
Theo Lê Cầm
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây