Vì sao ăn củ dền có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ?

Thứ sáu - 16/09/2022 07:25:59

Củ dền là loại thực vật giàu dưỡng chất nên rất có lợi cho sức khỏe. Vì có màu đỏ thẫm nên trong một số trường hợp, ăn quá nhiều củ dền thì nước tiểu có thể chuyển sang màu đỏ.
 
Vì sao

Một chén củ dền tươi chứa khoảng 22 mg canxi, 31 mg magiê, 55 mg phốt pho, 440 mg kali và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Các chất này kết hợp với nhau sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, sức khỏe động mạch và giảm nồng độ cholesterol có hại, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Nhờ vậy, củ dền rất có lợi cho sức khỏe tim và mạch máu. Chưa dừng lại ở đó, loại củ màu đỏ thẫm này còn có các chất chống ô xy hóa và kháng viêm, bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, béo phì, hen suyễn và tiểu đường loại 2.

Vì có màu đỏ thẩm đặc trưng nên một số người sau khi ăn hoặc uống nước ép củ dền thì có thể tiểu ra màu đỏ. Tình trạng này gọi là nước tiểu củ dền. Khoảng 14% dân số sẽ gặp tình trạng này.

Nước tiểu có thể thay đổi từ màu hồng nhạt đến đỏ đậm. Sự thay đổi màu sắc này là do trong nước tiểu có hợp chất betanin. Đây là chất tạo ra màu đỏ đặc trưng của củ dền.

Đôi khi, hợp chất này không được cơ thể phân hủy tốt nên đã đào thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, tiểu ra màu đỏ sau khi ăn củ dền cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bất thường sức khỏe.

Những người mắc chứng rối loạn hấp thu kém sẽ có nguy cơ cao bị nước tiểu củ dền. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy khoảng 45% người bị bệnh thiếu máu ác tính cũng gặp tình trạng này.

Người có a xít dạ dày thấp sẽ gặp khó khăn khi phân hủy các chất dinh dưỡng, trong đó có hợp chất betanin. Hệ quả là họ cũng tiểu ra màu đỏ.

Một nguy cơ khác là bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Các bằng chứng khoa học cho thấy nước tiểu củ dền sẽ xuất hiện ở 80% bênh nhân thiếu máu do thiếu sắt.

Nước tiểu có màu đỏ sau khi ăn nhiều củ dền vốn không phải là tình trạng sức khỏe nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu điều này lặp lại nhiều lần, nhất là kèm theo một số triệu chứng sức khỏe bất ổn thì hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên
 Tags: Củ quả

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây