Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn

Thứ hai - 26/09/2022 07:45:23

Nếu bạn đang muốn sống thọ hơn, đây có thể là một trong những chìa khóa để bạn kéo dài tuổi thọ.
 
Trên 65

Có nhiều thói quen lành mạnh có thể giúp sống thọ hơn, đặc biệt là khi bạn già đi.

Ví dụ, duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng là rất quan trọng để cung cấp cho cơ thể của bạn tất cả các yếu tố cần thiết để hoạt động bình thường.

Tập thể dục với liều lượng lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn duy trì được vóc dáng tuyệt vời trong khi có khả năng tránh được nhiều tình trạng sức khỏe mạn tính.

Nhưng có một điều khác khá lớn không liên quan gì đến chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục có thể giúp bạn sống lâu hơn, đặc biệt là khi bạn đã 65 tuổi. Đó là điều gì?

Theo dữ liệu thông qua Khảo sát Kết quả Y tế Medicare của Mỹ, đàn ông và phụ nữ ở bất kỳ đâu từ 65 đến 85 tuổi có thể có tổng tuổi thọ cao hơn nếu họ kết hôn "cho đến khi cái chết chia lìa". Đúng vậy!

Nghiên cứu được thực hiện bởi Medicare và được công bố trên tạp chí SSM - Population Health.

Theo số liệu từ nghiên cứu, đàn ông 65 tuổi đã kết hôn có tổng tuổi thọ trung bình là 18,6 tuổi, cao hơn 2,2 năm so với đàn ông độc thân.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu ở cùng độ tuổi (65 tuổi) có tổng tuổi thọ là 21,1 năm, cao hơn 1,5 năm so với nữ 65 tuổi chưa kết hôn.

Nhiều nghiên cứu đồng tình với dữ liệu trên.

Những người đã kết hôn có một số thói quen lành mạnh

Tạp chí Health Psychology cho biết rằng các cặp vợ chồng coi cuộc hôn nhân của họ ở mức độ từ rất khá đến hạnh phúc sẽ giảm được khoảng 20% khả năng chết sớm.

Họ thực sự có nhiều khả năng sống lâu hơn những cặp đôi cho rằng cuộc hôn nhân của họ "không quá hạnh phúc".

Tại sao? Theo nghiên cứu, đó có thể là nhiều lý do, bao gồm cả trái tim và vòng eo khỏe mạnh hơn.

Theo Mark Whisman, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) và là đồng tác giả của nghiên cứu thứ hai này, một cuộc hôn nhân tốt dường như sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Những người đã kết hôn có nhiều khả năng khuyến khích một số thói quen lành mạnh, như tập thể dục, ăn uống lành mạnh và theo dõi các cuộc kiểm tra y tế cần thiết.

Làm việc nhóm giúp sống thọ hơn?

Giáo sư Whisman cũng chỉ ra rằng việc hỗ trợ lẫn nhau trong hôn nhân có thể giúp ích cho các cá nhân về mặt tâm lý.

Kết hôn "mang đến cho mọi người vai trò và bản sắc có ý nghĩa, mục đích sống, cảm giác an toàn", giáo sư Whisman nói và nói thêm, "Những yếu tố tâm lý đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe".

Một cuộc hôn nhân bền chặt có thể tốt hơn "sức khỏe tinh thần và hạnh phúc, mà chúng ta biết là liên quan đến sức khỏe thể chất".

Mối liên hệ giữa cô đơn và tỷ lệ tử vong cao hơn

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở Thụy Điển được gọi là Nghiên cứu Lundby Thụy Điển. Trong số 1.363 người tham gia, 296 người được coi là sống một cuộc sống cô đơn.

Nghiên cứu liên quan đến các cuộc phỏng vấn trong khoảng thời gian 13 năm. Trong nghiên cứu, cô đơn nói chung có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 27%, theo Eat This, Not That!

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây