TP.HCM sẽ nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2?

Thứ sáu - 03/02/2023 06:22:09


TP.HCM vừa đề xuất Bộ Y tế về việc được phép nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Điều này tạo điều kiện cho TP thực hiện các xét nghiệm được chính xác hơn.

TP HCM sẽ nuôi cấy


Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh dịp lễ Tết Nguyên đán, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã kiến nghị với Bộ Y tế cho phép TP được nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2.

Nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2, đánh giá miễn dịch cộng đồng tốt hơn

Ông Vĩnh Châu cho biết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có một phòng an toàn sinh học cấp III. Phòng này đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học quốc tế, được Bộ Y tế xác nhận an toàn vận hành hằng năm.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã có công văn xin nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2, tuy nhiên đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, TP vẫn chưa nhận được phản hồi.

Để cho thấy hiệu quả lớn, ông Châu dẫn chứng, khi nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 thì việc đánh giá miễn dịch cộng đồng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Mới đây nhất, nghiên cứu đánh giá miễn dịch cộng đồng tại TP.HCM (98% có kháng thể ngừa COVID-19) chủ yếu là dựa vào nồng độ kháng thể và sử dụng một số kỹ thuật thay thế phản ứng trung hòa.

Nhưng phản ứng trung hòa là phản ứng chính xác nhất để đánh giá kháng thể bảo vệ. Để đảm bảo phản ứng trung hòa phải có vi rút sống trộn với huyết thanh. Nếu như kháng thể trong huyết thanh đủ bảo vệ thì sẽ ức chế vi rút.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Trọng Lân - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho hay Bộ Y tế đã nhận được công văn của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM kèm theo hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III tại bệnh viện.

Trong báo cáo năm 2022, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng cho biết không thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, chưa có quy trình thực hành liên quan đến hoạt động nuôi cấy, phân lập vi rút SARS-CoV-2, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo cung cấp, báo cáo việc thực hiện kiểm tra, thanh tra phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới theo quy định.

Cục Y tế dự phòng cho hay tại khu vực miền Nam, Bộ Y tế đã giao Viện Pasteur TP là đơn vị có phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III để thực hiện việc nuôi cấy, phân lập vi rút SARS-CoV-2. Trong trường hợp cần thiết để thực hiện ngay công tác giám sát, nghiên cứu phục vụ mục đích phòng chống dịch.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo đơn vị đủ điều kiện, phối hợp chặt chẽ với Viện Pasteur TP.HCM để thống nhất thực hiện theo quy định.

Đã có hai đơn vị nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 thành công

Ông Phan Trọng Lân cho biết thêm, hiện nay tại Việt Nam có hai đơn vị thực hiện nuôi cấy, phân lập vi rút SARS-CoV-2 là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP.HCM. Việt Nam là quốc gia thứ 3 nuôi cấy thành công loại vi rút này.

Ông Đặng Đức Anh - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - cho biết việc nuôi cấy vi rút SARS-CoV-2 thành công sẽ giúp trả lời chính xác về nguồn gốc của vi rút, độc lực, cơ chế gây bệnh, tính sinh miễn dịch của vi rút.

Điều này là cần thiết để lựa chọn các phương pháp điều trị thích hợp, ngoài ra sẽ cung cấp các nguyên liệu để phát triển các sinh phẩm chẩn đoán đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Một chuyên gia trong lĩnh vực truyền nhiễm tại TP.HCM cho rằng kiến nghị của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là hợp lý và không có gì đáng ngại về mặt an toàn.

Trước đây, Việt Nam cũng đã phân lập được vi rút cúm gia cầm H5N1 và cũng đã phát triển vắc xin ngừa cúm gia cầm trên người.

 

Theo Thu Hiền
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây