Thực phẩm 'tối kỵ' đối với người trên 50 tuổi

Thứ ba - 14/12/2021 06:37:16

Theo một chuyên gia, thực phẩm phổ biến này có thể tàn phá sức khỏe của bạn.
 
Thực phẩm

Sau khi chạm ngưỡng 50 tuổi, bạn có thể phải đối mặt với những lo lắng mới và bất ngờ về sức khỏe.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ảnh hưởng đến trung bình 38% số người từ 40 đến 59 tuổi lên 68,5% ở những người từ 60 đến 79 tuổi, với tỷ lệ tăng huyết áp, rung nhĩ và đột quỵ cũng tăng lên theo độ tuổi.

Đối với nhiều người, điều này có nghĩa là cần tập trung vào sức khỏe và tinh thần, bao gồm cả việc cắt giảm một số loại thực phẩm bạn đã từng ăn thường xuyên.

Nhiều người ý thức được rằng thực phẩm chiên và đồ tráng miệng có đường không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best của Balance One Supplements, cho biết có một loại thực phẩm bạn nên tránh bằng mọi giá khi đã ở tuổi 50, đó là các bữa ăn làm sẵn đông lạnh có hàm lượng natri cao.

Tại sao bạn nên tránh các bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao sau 50 tuổi?

"Bữa ăn đông lạnh dễ chuẩn bị và thường có giá cả phải chăng hơn so với việc mua tất cả các nguyên liệu cho một bữa ăn đầy đủ. Thật không may, chúng không được thiết kế dành cho sức khỏe, ngay cả những loại được cho là tốt cho sức khỏe cũng chứa một lượng lớn natri, chất béo ẩn, đường bổ sung và/hoặc chất độn và chất làm ổn định", chuyên gia Best giải thích, theo Eat This, Not That!

“Chỉ cần một trong những yếu tố này thì đã có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là sau tuổi 50, nhưng hầu hết những bữa ăn tiện lợi này đều có nhiều hơn một yếu tố”, chuyên gia Best cho biết thêm.

Natri được quan tâm đặc biệt sau độ tuổi 50 khi xem xét tác động của nó đối với sức khỏe tim mạch và huyết áp.

Chế độ ăn giàu natri, vượt quá 2.300 miligram mỗi ngày được khuyến nghị, có thể gây ra tình trạng giữ nước ở nhiều người trong nỗ lực loại bỏ lượng natri dư thừa.

Điều này dẫn đến căng thẳng quá mức cho tim, thận và mạch dẫn đến tăng huyết áp.

Trên thực tế, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, 90% người Mỹ đang nạp quá nhiều natri trong chế độ ăn hằng ngày của họ, với hỗn hợp ngũ cốc - bao gồm cả những loại được sử dụng trong thực phẩm đông lạnh - là nguồn natri cao thứ 2 trong chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ.

Nếu bạn muốn hạn chế lượng natri của mình, "Tốt nhất bạn nên bỏ qua những bữa ăn này và chọn chuẩn bị những bữa ăn tự chế biến có thể đông lạnh và sử dụng sau đó để thuận tiện và kiểm soát chất lượng chất dinh dưỡng", chuyên gia Best nói.


Các bữa ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao thực sự không tốt đối với những người trên 50 tuổi từ quan điểm dinh dưỡng. Nhưng không chỉ có thế.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên the Annals of Occupational and Environmental Medicine cho thấy, trong một nhóm 5.402 người lớn từ 19 tuổi trở lên, những người đàn ông thường xuyên tiêu thụ thực phẩm đông lạnh có mức BPA cao hơn đáng kể so với nhóm đàn ông ít ăn thực phẩm đông lạnh. Một tác giả của nghiên cứu mô tả BPA là "chất gây rối loạn nội tiết đã biết", có trong nước tiểu của nhóm đàn ông thường xuyên ăn thực phẩm đông lạnh, theo Eat This, Not That!

Tất nhiên, không phải mọi bữa ăn đông lạnh đều được đóng gói bằng nhựa có chứa BPA và một số có thể ít natri hơn những loại khác.

Vì vậy, khi nghi ngờ, bạn hãy đọc kỹ nhãn trên những thực phẩm đông lạnh đó và cân nhắc lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của mình.

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây