Thói quen ăn uống này khiến bạn bị mất cơ

Thứ hai - 13/12/2021 06:37:10

Nghiên cứu mới đã chứng minh chế độ dinh dưỡng tốt là rất quan trọng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.
 
Thói quen

Dinh dưỡng nghèo nàn dẫn đến mất cơ khi bạn già

Theo một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Scientific Reports, việc thường xuyên bỏ qua các chất dinh dưỡng không chỉ có thể tàn phá nhiều hệ thống như tim, não và ruột của bạn mà còn có thể dẫn đến mất cơ khi bạn già đi.

Đó là một vấn đề lớn vì khối lượng cơ đã giảm tự nhiên khi bạn già đi.

Khi tình trạng này được đẩy nhanh, được gọi là chứng suy nhược cơ thể, sẽ làm tăng các nguy cơ lớn về sức khỏe, bao gồm cả việc mất khả năng vận động.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét 1.211 người tham gia trên 65 tuổi ở Singapore.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có một số yếu tố góp phần làm giảm khối lượng cơ, bao gồm tình trạng kinh tế - xã hội và các bệnh mạn tính tiềm ẩn, nhưng chế độ dinh dưỡng kém là đặc biệt đáng chú ý.

Điều này một phần có thể do nguyên nhân được gọi là "chán ăn do lão hóa", hoặc chán ăn dẫn đến giảm tiêu thụ thức ăn.

Khi điều này xảy ra, những người lớn tuổi có thể không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng nghĩa với việc giảm khối lượng cơ nhanh chóng.

Việc duy trì khối lượng cơ của bạn thông qua tập thể dục thường xuyên và ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng không chỉ có thể giúp ích cho chức năng tổng thể của bạn mà thậm chí còn có thể tăng cơ hội sống thọ hơn.

Giảm khối lượng cơ có thể liên quan đến nguy cơ chết sớm

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Bone and Mineral Research, việc giảm khối lượng cơ có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm hơn.


Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một nhóm gồm 839 đàn ông và phụ nữ trên 65 tuổi trong khoảng 4 năm, ghi lại thành phần cơ thể của họ bằng cách quét mật độ xương theo thời gian.

Họ đã xem xét "khối lượng cơ phần phụ", có nghĩa là cánh tay và chân, cũng như mỡ dưới da và mỡ nội tạng.

Kết quả cho thấy những phụ nữ có khối lượng cơ ruột thừa thấp có nguy cơ chết sớm cao hơn 63 lần so với những người có nhiều khối cơ tay và chân hơn.

Nam giới có khối lượng ruột thừa thấp có nguy cơ tử vong sớm cao gấp 11 lần.

"Khối lượng cơ đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định cho hông và vai", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Rosa Maria Rodrigues Pereira thuộc Đại học Y khoa Sao Paulo ở Brazil, cho biết.

"Khi bạn mất đi sự ổn định đó và bị ngã, mật độ khoáng xương thấp có nghĩa là bạn có nguy cơ bị gãy xương cao hơn", tiến sĩ Pereira giải thích.

Về sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ, tiến sĩ Pereira gợi ý rằng những thay đổi về hormone liên quan đến mãn kinh có thể đóng một vai trò nào đó.

Khi estrogen giảm mạnh, nó có thể có tác động tiêu cực đến khối lượng cơ, dẫn đến mất cơ, cũng như giảm mật độ xương và nhiều mỡ bụng hơn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Pereira cho biết thêm, chứng suy nhược cơ thể không phải là không thể tránh khỏi và thậm chí có thể được đảo ngược bằng những thói quen trong lối sống như tập thể dục, không hút thuốc và ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, theo Eat This, Not That!

Lời khuyên đó không chỉ dành cho những người từ trung niên trở lên mà bạn bắt đầu càng sớm, thì bạn càng duy trì được nhiều khối lượng cơ hơn khi bạn già đi.

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây