Sau khi ăn, bạn nên nằm, ngồi hay đứng?

Thứ sáu - 18/11/2022 06:19:37


Đứng hoặc ngồi sau bữa ăn giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn. Bạn không nên nằm nghỉ ngay.

Chợp mắt sau bữa ăn là điều nhiều người muốn làm nhưng lại không tốt cho sức khỏe của bạn. Sau khi ăn xong, mỗi người có một thói quen khác nhau: nằm nghỉ, ngồi trò chuyện, đứng dậy tập thể dục… 

Không nằm sau khi ăn 

Sau khi ăn xong, dạ dày của con người sẽ bước vào thời kỳ làm việc cao điểm, tiết ra một lượng lớn dịch vị, giúp cho quá trình tiêu hóa. Nếu bạn vội vàng nằm nghỉ sau khi ăn, axit trong dạ dày sẽ không thể bao phủ hoàn toàn thức ăn, hiệu quả tiêu hóa giảm. 

Những người nằm sau khi ăn no có nhiều khả năng bị các triệu chứng khó tiêu và áp lực lên đường tiêu hóa nhiều hơn những người khác.

Không chỉ vậy, sau khi ăn no, lượng lớn máu trong cơ thể sẽ được tập trung ở dạ dày giúp tiêu hóa tốt. Nằm ngủ trong trường hợp thiếu máu não tạm thời cũng là gánh nặng cho cơ thể, nhất là với người lớn tuổi.  

Sau khi ăn


Theo Aboluowang, cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ suốt quá trình dài, có nghĩa là sau khi ăn, thực phẩm sẽ lưu lại trong dạ dày trong một khoảng thời gian. Tư thế ngồi không ảnh hưởng đến sự tiếp xúc của dịch vị với thức ăn, cũng như không ảnh hưởng đến việc lưu thông máu. 

Ngồi nghỉ sau bữa ăn no là lựa chọn rất tốt. Tư thế ngồi cho phép thức ăn đi vào ruột thuận lợi hơn sau khi tiêu hóa. 

Nên đứng và đi lại nhẹ nhàng 

Nếu bạn chọn đứng thay vì ngồi sau khi ăn, dạ dày sẽ tránh được tình trạng co thắt, cải thiện hiệu quả tiêu hóa. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa bạn có thể vận động thoải mái.  

Một số người lo lắng hấp thụ lượng calo trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn nên lao vào tập thể dục. Tuy nhiên, khi bụng đã đầy thức ăn, vận động mạnh sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nặng nề, dễ làm tăng nguy cơ đau dạ dày. 

Nhìn chung, sau một bữa ăn no, ngồi hoặc đứng yên là lựa chọn tốt; không nên nằm hoặc tập thể dục. 

Lý do bạn thấy buồn ngủ sau khi ăn

Sau khi ăn, dạ dày sẽ tập trung một lượng máu để tiêu hóa thực phẩm, não rơi vào trạng thái thiếu máu cục bộ tạm thời. Hiệu quả dẫn truyền thần kinh giảm dễ gây ra cảm giác mệt mỏi, khiến bạn muốn ngủ nhiều hơn.

Ngoài ra, khi bạn ăn nhiều tinh bột, quá trình tiết insulin dư thừa cũng sẽ gây ức chế não, dẫn đến buồn ngủ. 

Quá trình tiêu hóa trong dạ dày sẽ đạt đến mức ổn định trong khoảng 10-20 phút, thức ăn dần đi vào ruột non. Vì vậy, bạn chỉ cần ngồi hoặc đứng trong 10 - 20 phút. Sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, bạn vẫn có thể chợp mắt. 

Hình thành thói quen ngủ trưa không chỉ có lợi hơn cho công việc và cuộc sống vào ban đêm mà còn là thói quen tốt giảm gánh nặng cho não và thần kinh, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

 

Theo An Yên
Vietnamnet

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây