Lưu ý phòng bệnh Covid-19 đối với tài xế và hành khách

Thứ ba - 03/03/2020 07:25:42
Một bộ phận hành khách và tài xế các phương tiện giao thông hiện có không ít lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Vừa qua, có trường hợp tài xế đón khách tại sân bay xong thì bị cách ly theo dõi.
 
phòng bệnh

Hiện nay, để phòng lây nhiễm Covid-19, tại các cửa khẩu, tài xế chở hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc, khi quay về đều được cách ly 14 ngày. Mới đây, một tài xế đón khách tại sân bay đi từ “tâm dịch” là tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trở về, đã bị cách ly theo dõi, đề phòng Covid-19.
Anh Nguyễn Minh N. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết vẫn chạy Grab nhưng trong thời điểm dịch này cũng có phần lo lắng vì chở khách đi, đến từ nhiều nơi, không thể biết lịch trình họ đã từng đi đâu, có qua vùng dịch không, đặc biệt là khi đón khách ở sân bay, bến xe. Vì vậy, để phòng bệnh, anh N. luôn đeo khẩu trang khi chở khách.
Trong khi đó, chị N.T.H (37 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) nhiều năm nay không tự chạy xe mà chỉ di chuyển bằng xe đặt qua các app. Tuy nhiên, hiện tại chị đã quyết định tự chạy xe vì có phần ngần ngại khi sử dụng một phương tiện mà rất nhiều người khác cũng dùng.
Không quá đề phòng như chị H., chị T.T.T (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vẫn đi Grab mỗi ngày như thường lệ nhưng chú ý hơn tới các phương pháp phòng lây nhiễm. “Trong mùa dịch Covid-19 này, lên xe lúc nào mình cũng đeo khẩu trang và đề nghị tài xế mở cửa kính xe, không dùng máy lạnh”, chị T. kể.
Theo bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), mọi người không nên quá lo ngại khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng mà nên chủ động phòng bệnh. Tài xế nên thường xuyên mở kính xe, để gió trời. Bên cạnh đó, hành khách cũng như tài xế nên đeo khẩu trang, vệ sinh tay sau khi đóng/mở cửa xe, lên/xuống xe.

Khuyến cáo phòng bệnh cho tài xế

Bộ Y tế đã có khuyến cáo phòng bệnh Covid-19 cho những người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối. Những trường hợp tài xế lái xe đi về, qua vùng dịch; hoặc có tiếp xúc (chở khách) đi về, đến từ vùng dịch, người nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 đều bị cách ly theo dõi.
Bản thân mỗi người cần tự theo dõi sức khỏe. Nếu có sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, đồng thời chủ động cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, thông báo cho đơn vị quản lý. Không được đi làm nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Bên cạnh các biện pháp phòng bệnh chung được khuyến cáo cho tất cả mọi người, Bộ Y tế hướng dẫn thêm các biện pháp phòng bệnh đối với tài xế, người điều khiển các phương tiện giao thông công cộng. Bao gồm: chuẩn bị các trang bị cần thiết đủ cho thời gian làm việc, như: nước uống và cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh); khăn giấy, khẩu trang, găng tay, sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); quần áo sử dụng riêng khi làm việc, túi đựng rác...
Trong khi làm việc, cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với hành khách. Đồng thời, chủ động đề nghị hành khách đeo khẩu trang đúng cách khi đi xe. Các tài xế nên sử dụng thông gió tự nhiên trên phương tiện, mở cửa xe, không sử dụng máy lạnh nếu không cần thiết.
Trong quá trình di chuyển, nếu người điều khiển phương tiện hoặc hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với đơn vị quản lý và thông báo cho cơ quan y tế (qua đường dây nóng), đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
Khi kết thúc ca làm việc, tài xế nên dọn vệ sinh và vứt bỏ túi chứa khăn giấy, khẩu trang, vật dụng đã sử dụng vào thùng rác có nắp đúng nơi quy định. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.
Lưu ý, không mặc quần áo sử dụng khi làm việc về nhà mà để quần áo đã sử dụng trong túi kín và giặt sạch sau mỗi ca làm việc.
Tài xế không nên vận chuyển hành khách có đem theo các loại động vật hoang dã.

Đặc biệt, Bộ Y tế khuyến cáo: Cần khử khuẩn phương tiện giao thông thường xuyên, sau ca làm việc. Có thể khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Trong đó, chú ý vệ sinh, dọn rửa, lau khử khuẩn bề mặt vô lăng, tay nắm cửa xe, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe, điều hòa xe và các bề mặt để đảm bảo vệ sinh của phương tiện tham gia giao thông.

 
Theo Khải Linh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây