Lợi ích bất ngờ của hạt ớt

Chủ nhật - 30/10/2022 07:34:15


Ớt là một trong những gia vị phổ biến nhất thế giới. Thành phần không thể thiếu của trái ớt là hạt ớt. Cũng như phần thịt ớt, hạt ớt cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Hạt ớt là một trong những thành phần chính mang đến vị cay của ớt. Do đó, nếu bạn muốn tăng thêm vị cay của nước chấm hay thức ăn thì hãy tận dụng hạt ớt, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Lợi ích bất ngờ của hạt ớt


Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Oncotarget cho biết loại dưỡng chất chính có trong hạt ớt là capsaicin. Đây cũng chính là tác nhân tạo ra vị cay đặc trưng của ớt.

Ngoài việc mang vị cay nóng, chất capsaicin còn được chứng minh là giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, capsaicin còn có một số lợi ích khác như hỗ trợ giảm cân và giảm đau.

Một số bằng chứng nghiên cứu còn cho thấy chất capsaicin trong hạt ớt còn có thể chống lại tình trạng viêm nhiễm do các gốc tự do trong cơ thể gây ra. Tuy nhiên, dù có lợi nhưng mọi người không nên ăn quá nhiều hạt ớt.

Điều trước tiên cần lưu ý là hạt ớt sẽ tạo cảm giác cay, đôi khi là cay dữ dội. Do đó, những người không thích ăn cay thì hãy cần cân nhắc kỹ trước khi ăn.

Thêm nữa, ăn quá nhiều hạt ớt sẽ gây kích ứng dạ dày, dẫn đến chứng ợ nóng. Khi đang đói, mọi người cũng cần tránh ăn hạt ớt cũng như bất kỳ món cay nào. Các chuyên gia cũng cảnh báo ăn một lượng lớn ớt và hạt ớt thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Nhìn chung, ăn ớt và hạt ớt là cách tuyệt vời để tăng hương vị cho món ăn, kích thích cảm giác ngon miệng. Người ăn cũng được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe từ chất capsaicin trong ớt. Điều cần tránh là không nên ăn quá nhiều và ăn trong thời gian dài, theo Healthline.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây