Loại trái cây giúp ích cho người tiền tiểu đường

Thứ sáu - 23/09/2022 17:20:02

Đã có những cảnh báo không ngừng từ giới khoa học về sự gia tăng liên tục của bệnh tiểu đường. Trước khi mắc bệnh tiểu đường, người bệnh trải qua giai đoạn tiền tiểu đường. Đây là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường, nhưng chưa đến ngưỡng để bị chẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường.
 
Loại trái

Điều nguy hiểm là lượng đường trong máu cao mạn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 15 lần, theo nhật báo Anh Express.

Tuy nhiên, ở giai đoạn tiền tiểu đường, nếu người bệnh có biện pháp xử lý kịp thời thì hoàn toàn có thể đẩy lùi bệnh và tránh được mắc bệnh tiểu đường vĩnh viễn.

Đa số người bệnh phải dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng một số loại thực phẩm cũng có hiệu quả rất tốt.

Trong số đó, có một loại trái cây giúp giảm đáng kể mức đường huyết có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả của thanh long đối với bệnh nhân tiền tiểu đường, tiểu đường loại 2 và ung thư.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện loại quả này có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách khuyến khích sự phát triển của các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin.

Cơ thể cần insulin để hấp thụ đường và chuyển hóa thành năng lượng, nhưng đôi khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc trở nên nhạy cảm với chất này.

Theo một nghiên cứu, việc bổ sung thanh long vào chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể mức đường huyết, theo Express.

Để kiểm tra tác dụng của thanh long, nghiên cứu phân tích tổng hợp, được công bố trên tạp chí khoa học PLOS ONE, đã đánh giá việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiền tiểu đường và tiểu đường.

Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện để so sánh tác dụng của thanh long với giả dược ở những người mắc 2 bệnh này.

Kết quả đã cho thấy, thanh long có tác dụng giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những bệnh nhân tiền tiểu đường, theo Express.

Hơn nữa, kết quả còn cho thấy, người bệnh tiền tiểu đường, nếu tiêu thụ càng nhiều thanh long thì tác dụng càng lớn.

Tuy nhiên, đáng tiếc là đối với người đã chuyển sang giai đoạn mắc bệnh tiểu đường, kết quả cho thấy thanh long không có tác dụng.

Thanh long ruột trắng và ruột đỏ đều chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học bao gồm lycopene, b-carotene và betacyanin.

Các chuyên gia y tế giải thích, sở dĩ thanh long có tác dụng giảm mức đường huyết cho bệnh nhân tiền tiểu đường là nhờ thanh long chứa nhiều nước và giàu chất xơ, phốt pho, vitamin C và canxi.

Viết trên tạp chí nghiên cứu Oxidative Medicine and Cellular Longevity, các chuyên gia giải thích: Nhiều hợp chất có trong thanh long có tác dụng dược lý như chống khối u, chống oxy hóa và chống viêm.

Sự hiện diện của carotenoid trong thanh long đỏ có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào ác tính trong cơ thể, Phòng khám Cleveland Clinic giải thích.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây