Khó ngủ, hãy ăn quả óc chó

Thứ năm - 02/11/2023 19:53:05


Quả óc chó được mệnh danh là siêu thực phẩm nhờ chứa nhiều dưỡng chất có lợi với sức khỏe, đặc biệt là chất chống oxy hóa các tác dụng chống ung thư. Không những vậy, quả óc chó còn mang lại nhiều lợi ích khác với giấc ngủ nếu ăn gần giờ đi ngủ.

khó ngủ


Ngủ đủ giấc là vô cùng cần thiết với sức khỏe. Vì khi ngủ, cơ thể sẽ bắt đầu quá trình sửa chữa các tổn thương. Thiếu ngủ sẽ làm tăng rủi ro mắc tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và trầm cảm, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Chế độ ăn có tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Ăn đúng loại thực phẩm trước khi ngủ sẽ giúp dễ ngủ hơn và vào giấc cũng sâu hơn. Quả óc chó có thể làm được điều này nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Óc chó chứa một lượng lớn chất magiê có lợi cho giấc ngủ. Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy ăn thực phẩm giàu magiê sẽ giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, nhờ đó cơ thể dễ đi vào trạng thái thư giãn, làm giảm nhịp thở, nhịp tim, giảm hoạt động mắt, mạch máu và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Magiê còn góp phần tích cực vào quá trìn sản xuất melatonin của cơ thể. Đây là loại hoóc môn kiểm soát chu kỳ ngủ thức. Thiếu magiê sẽ ảnh hưởng đến lượng melatonin, từ đó khiến khó chìm vào giấc ngủ. Ngoài quả óc chó, các loại thực phẩm giàu magiê khác có thể kể đến là hạt bí ngô, đậu phộng và hạt điều.

Quả óc chó còn tốt cho giấc ngủ nhờ chứa lượng lớn a xit béo omega-3. Loại chất béo lành mạnh này không chỉ được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống lại một số loại ung thư mà còn giúp cơ thể ngủ ngon và lâu hơn.

Lợi ích này có được là nhờ omega-3 mang đặc tính kháng viêm, giúp giảm mức độ hormone căng thẳng norepinephrine. Hormone này làm gián đoạn giấc ngủ REM, vốn có tác dụng giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng, khả năng nhận thức và huyết áp.

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy thiếu axit béo omega-3 liên quan đến nồng độ melatonin. Trong khi đó, tăng lượng omega-3 trong bữa ăn sẽ giúp tăng sản xuất melatonin và giúp ngủ ngon hơn.

Nếu ăn óc chó gần giờ đi ngủ giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn thì một số loại thực phẩm lại có tác dụng ngược lại và cần phải tránh. Món đầu tiên cần tránh là những thứ có nhiều caffein, chẳng hạn như cà phê hay trà. Các món như phô mai, cà chua, món cay, rượu bia cũng cần tránh dùng khi đã gần giờ đi ngủ.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây