Hiểu đúng về khuynh hướng tình dục vô tính

Thứ tư - 27/07/2022 07:12:55

Sự đa dạng trong cách thể hiện giới và khuynh hướng tính dục ở trẻ vị thành niên khiến cha mẹ lo lắng, thậm chí cho rằng con mình bị bệnh.
 
Hiểu đúng

Chuyên gia về sức khỏe vị thành niên đã chia sẻ một số vấn đề về giới tính - tính dục ở lứa tuổi này.

Đa dạng tính dục

Theo TS-BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội): “Trong quá trình làm việc với cha mẹ và các trẻ vị thành niên, chúng tôi nhận thấy sự hiểu biết của một số cha mẹ, của trẻ về giới và sự đa dạng tính dục còn khá hạn chế. Thậm chí một số phụ huynh coi đây là bệnh và xấu hổ khi thấy con mình khác các bạn. Các cha mẹ mong muốn có thể dùng thuốc để điều trị, do đó thiếu sự hỗ trợ phù hợp và đúng đắn dành cho các con”.

TS Loan cho rằng cha mẹ và người thân của các em nên hiểu đúng về khuynh hướng tính dục. Việc hiểu rõ kiến thức về các khía cạnh của giới tính - tính dục sẽ giúp cha mẹ và trẻ giải thích được sự đa dạng của con người trong vấn đề giới, đồng thời nhìn nhận về bản thân trẻ một cách tích cực, chính xác và tránh những ngộ nhận về giới tính.

Khuynh hướng tình dục vô tính

Đáng lưu ý, theo chuyên gia về sức khỏe vị thành niên, gần đây, nếu khuynh hướng đồng tính được cộng đồng và các gia đình hiểu biết nhiều hơn thì khuynh hướng tình dục vô tính là vấn đề chưa được nhiều cha mẹ biết và hiểu.

Tình dục vô tính (asexual) là sự không bị hấp dẫn tình dục, hoặc không hay ít quan tâm đến các hoạt động tình dục. Những người này không cảm thấy hứng thú tình dục với bất cứ một giới tính nào. Người vô tính vẫn có thể hẹn hò, yêu thương lãng mạn với đối tượng của họ nhưng gần như tuyệt đối họ không muốn quan hệ tình dục.

TS Loan thông tin: Không phải người vô tính là người mất bản năng tình dục. Họ vẫn có thể quan hệ tình dục. Họ sẽ quan hệ tình dục vì những lý do nhất định như: muốn quan hệ để có con, giúp người mình yêu được thỏa mãn... Nhiều người vô tính còn có thể thủ dâm với mục đích thư giãn, giảm stress, giảm căng thẳng…

“Người vô tính thường sẽ không bị hấp dẫn bởi tình dục. Tuy nhiên, họ vẫn có thể có hứng thú với chuyện tình cảm”, chuyên gia Đỗ Minh Loan cho biết.

“Ẩn náu” trước khi bộc lộ

TS Loan cho biết vô tính là một khuynh hướng tình dục chiếm tỷ lệ thấp nhất trong những khuynh hướng tình dục. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người vô tính chiếm khoảng dưới 1%. Hiện nay, khi đời sống xã hội phát triển thì các vấn đề liên quan đến giới và bình đẳng giới ngày càng được quan tâm. Các khái niệm “giới tính thứ ba”, “chuyển giới”, “đồng tính”, “song tính”, “LGBT”, “vô tính” đã được nhắc đến... Các định kiến mang tính kỳ thị, trêu chọc, mỉa mai hay cô lập với các trường hợp trên vẫn còn nhiều. Chính điều này làm cho các bậc cha mẹ hoang mang, lo lắng khi thấy con có những biểu hiện “khác thường”.

“Không ít cha mẹ nghĩ rằng “bất thường” giới là do ảnh hưởng từ bên ngoài, từ bạn bè, phim ảnh. Tuy nhiên, đây đều là trạng thái đã “ẩn náu” bền vững ngay bên trong đứa trẻ và dần bộc lộ khi trẻ bước vào lứa tuổi dậy thì. Người vô tính thường nhận diện bản thân là vô tính khi bước vào tuổi dậy thì, khi bắt đầu mối quan hệ lãng mạn hay sau khi trải qua một vài mối tình”, TS Loan nói.

“Khi cha mẹ thấy trẻ có các biểu hiện “khác lạ” về thể hiện giới trong cuộc sống thì có thể tới gặp các chuyên gia về giới để được hỗ trợ, tư vấn các thông tin khoa học cho bản thân cha mẹ và trẻ vị thành niên nhằm giải tỏa những lo lắng, căng thẳng, tránh tạo áp lực lên trẻ. Các áp lực này lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con và cha mẹ”, TS Loan khuyên.

Cuộc sống của người vô tính

Trước băn khoăn về việc “vô tính” có ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân, BS Loan cho rằng: “Nếu người vô tính có bạn tình/bạn đời là người vô tính giống họ thì cuộc sống hôn nhân vẫn có thể hạnh phúc. Trường hợp bạn tình/bạn đời không phải là người vô tính thì sẽ có những áp lực hoạt động tình dục đối với chính bản thân người vô tính (không hoặc ít nhu cầu) với người bạn đời (vẫn có nhu cầu), do vậy sẽ phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống lứa đôi/hôn nhân sau này”.

“Với y học hiện nay, vô tính không phải là bệnh lý nên không cần phải dùng thuốc điều trị. Người vô tính không phải là người bệnh, họ chỉ khác biệt về khuynh hướng tình dục. Chính vì vậy, cha mẹ và người thân nên tôn trọng và đối xử với họ như những người bình thường, tránh tạo sức ép gây ra những tổn thương tâm lý”, TS Loan chia sẻ.

Theo Liên Châu
Thanh niên
 Tags: Tính dục

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây