Đây là loại thức uống 'vàng' cho người huyết áp cao

Thứ tư - 03/08/2022 07:34:23

Có một thức uống phổ biến có thể làm giảm đáng kể tình trạng huyết áp cao, theo nhật báo Anh Express.
 
Đây là

Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, đe dọa tính mạng. Nhưng ăn uống có ý thức là nền tảng có thể giúp kiểm soát mức huyết áp cao.

Một cách quan trọng là tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C, kali, folate và bioflavonoid.

Cam là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng kể trên, nên có tác dụng giảm mức huyết áp cao, thậm chí chỉ sau vài tuần, theo nhật báo Sound Health.

Một bài báo nghiên cứu, được công bố trên tạp chí về tim mạch ARYA Atherosclerosis, cho thấy nước cam có thể giúp giảm mức huyết áp cao.

Trong nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu uống 500 ml nước cam mỗi ngày vào bữa ăn sáng và bữa ăn tối.

Sau 4 tuần thực hiện, các nhà nghiên cứu nhận thấy mức huyết áp tâm trương và tâm thu của những người tham gia đã "giảm đáng kể", theo Express.

Nhiều nghiên cứu khác cũng ủng hộ những tác dụng đầy hứa hẹn của loại nước ngon miệng này.

Một đánh giá của 19 nghiên cứu chất lượng cao cũng cho thấy tác động đáng kể của nước cam đến huyết áp tâm trương, theo Express.

Một nghiên cứu khác nữa, được thực hiện bởi Phòng khám nổi tiếng của Mỹ Cleveland Clinic, cho thấy uống 2 ly nước cam mỗi ngày có thể giảm mức huyết áp. Cuối cùng, hầu như huyết áp của những người tham gia đều nằm trong giới hạn bình thường, nhờ tác dụng của nước cam.

Có nhiều lý do giúp cho cam có tác dụng giảm mức huyết áp cao, bao gồm:

Cam chứa vitamin C giúp giảm huyết áp

Nước cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C nhiều nhất. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin C giúp giảm huyết áp đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

Cam rất giàu kali có thể điều trị huyết áp cao

Đặc biệt, nước cam có hàm lượng kali “đặc biệt cao”, theo tổ chức về huyết áp cao của Anh Blood Pressure UK. Khoáng chất này có tác dụng giảm huyết áp mạnh mẽ, theo Express.

Quá nhiều natri có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Kali lại có tác dụng cân bằng lượng natri cao và điều chỉnh huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa British Medical Journal, kali làm giảm huyết áp miễn là những người bị cao huyết áp không bị bệnh thận. Chính vì vậy, nước cam có thể giải cứu người bệnh huyết áp cao.

Cam chứa hesperidin làm giảm huyết áp

Cam chứa nhiều dưỡng chất thực vật bioflavonoids. Một loại bioflavonoid trong cam là hesperidin có chức năng như một chất chống oxy hóa và điều chỉnh huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y sinh American Journal of Clinical Nutrition, hesperidin có tác dụng giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí về khoa học dinh dưỡng Journal of Nutritional Science and Vitaminology, cho biết tiêu thụ hesperidin thường xuyên có thể giúp tránh huyết áp cao, theo Sound Health.

Cam chứa folate rất hữu ích cho người huyết áp cao

Hàm lượng folate trong nước cam cần thiết để tổng hợp ADN và chuyển hóa các axit amin, điều cần thiết để ngăn ngừa tăng huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, những người hấp thụ nhiều folate khi còn là trẻ sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao 20 năm sau.

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây