Cơ thể mệt mỏi do mất nước, khi nào cần đi khám bác sĩ?

Thứ sáu - 09/09/2022 07:23:47

Mất nước là tình trạng mà lượng chất lỏng trong cơ thể sụt giảm nhanh hơn mức độ bổ sung nước. Mất nước thường chỉ gây mệt mỏi, chóng mặt. Nhưng nếu mất nước mức độ nghiêm trọng thì cần phải được chăm sóc y tế.
 
Cơ thể

Cơ thể chúng ta đào thải nước không chỉ qua đường tiểu mà còn qua da, phổi và đường tiêu hóa. Tình trạng mất nước có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở mọi lứa tuổi, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Trong đó, trẻ em và người già là những trường hợp đặc biệt dễ bị tổn hại sức khỏe khi mất nước. Triệu chứng cơ thể mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là khô miệng, má hóp, mắt trũng, không tiểu tiện trong ít nhất 3 giờ, quấy khóc và có vết lõm mềm trên đỉnh đầu.

Ở người trưởng thành, triệu chứng mất nước thường gặp là khát nước, tiểu ít, mệt mỏi, lú lẩn, chóng mặt và nước tiểu sẫm màu. Mọi người không nên phớt lò các triệu chứng mất nước.

Có nhiều mức độ mất nước khác nhau. Mất nước từ nhẹ đến trung bình sẽ có các biểu hiện đặc trưng như khát nước, khô miệng, da khô, nhức đầu, chuột rút cơ và nước tiểu màu vàng sẫm.

Phần lớn các trường hợp mất nước nhẹ đến trung bình có thể tự xử lý tại nhà. Các chuyên gia khuyến cáo những trường hợp này hãy bổ sung nước và chất điện giải một cách từ từ và đều đặn.

Ngoài ra, người bị mất nước cần tránh uống cà phê, trà, soda. Đây đều là những thức uống lợi tiểu, kích thích cơ thể đào thải chất lỏng ra ngoài.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý là một số trường hợp mất nước trung bình cũng có thể cần đến phòng cấp cứu để truyền dịch qua tĩnh mạch. Nếu triệu chứng mất nước kéo dài quá 24 giờ, xuất hiện tiêu chảy, ngủ nhiều, phân có máu hoặc màu đen thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, một người có thể bị tim đập nhanh, thở dốc, hôn mê, không thể đi tiểu hay nước tiểu sẫm màu, chóng mặt, lú lẩn hoặc ngất xỉu. Những trường hợp này cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức tại các bệnh viện hay cơ sở y tế gần nhất, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý
Thanh niên
 Tags: Sức khỏe

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây