Chuyên gia nói gì về giờ tập thể dục tốt nhất trong ngày?

Thứ sáu - 12/06/2020 07:17:28
Tập thể dục dù dưới hình thức nào, bất cứ lúc nào và nơi đâu đều mang lại lợi ích cho cơ thể.
 
Chuyên gia

Nhưng để tối đa hóa lợi ích của việc tập thể dục, bạn cũng nên chú ý đến thời gian tập thể dục.

Thời gian tốt nhất để tập thể dục là khi nào?

Dành thời gian để tập thể dục đôi khi cũng khó khăn như việc tập luyện. Khi nói đến thời gian, tốt nhất là tập thể dục bất cứ khi nào có thể. Đặc biệt, đừng vì không sắp xếp được thời gian mà trì hoãn việc tập thể dục, vì nó mang lại rất nhiều lợi ích, cho dù tập lúc nào.

Tập luyện buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích nhất

Theo chuyên gia dinh dưỡng Emily Tills, huấn luyện viên dinh dưỡng, thạc sĩ khoa học ứng dụng, từ Đại học Chicago (Mỹ), một trong những lợi thế lớn nhất, và là lý do hàng đầu để nên tập thể dục vào buổi sáng là giúp đốt cháy nhiều calo nhất, theo The Healthy.

Khi cơ thể thức dậy vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo cũng tăng lên, để phù hợp với sự gia tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể và làm ấm cơ bắp cho cả ngày.
Trong khi ngủ, sự trao đổi chất sử dụng ít năng lượng hơn. Vì vậy, sự tăng tốc quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo khi thức dậy vào buổi sáng cộng với hoạt động buổi sáng, sẽ dẫn đến việc đốt cháy calo nhiều hơn trong suốt cả ngày, chuyên gia Tills giải thích.

Tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối vẫn đốt cháy calo, nhưng vì cơ thể đang chuyển dần đến trạng thái nghỉ ngơi trong khi ngủ, nên tập thể dục buổi chiều và buổi tối sẽ không tận dụng được các hoạt động tăng thêm trong suốt cả ngày như tập luyện vào buổi sáng, chuyên gia Tills cho biết.

Đó là lý do tại sao chuyên gia Tills khuyên, nếu được, nên tập thể dục vào buổi sáng, nhằm đốt cháy năng lượng nhiều nhất trong suốt cả ngày và tránh được việc không tiêu hao năng lượng vào ban đêm.

Austin Martinez, chuyên gia sức khỏe và thể lực người Mỹ, cho biết thêm rằng, tập thể dục vào buổi sáng còn mang lại nhiều lợi ích sinh lý khác, như tăng lưu lượng máu giúp tăng khả năng trí tuệ và chuẩn bị khởi động cơ thể cho cả ngày, theo The Healthy.

Đừng bỏ lỡ tập thể dục vào buổi chiều hoặc buổi tối

Mặc dù buổi tối có thể không phải là thời gian tốt nhất để tập thể dục, nhưng tập thể dục buổi chiều và buổi tối không phải là không có tác dụng. Nếu không thể tập thể dục vào buổi sáng, thì vẫn nên tập vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Đối với một số người, tập thể dục vào buổi chiều hoặc đầu buổi tối lại thực sự tốt hơn vào buổi sáng, vì vậy không cần phải hy sinh giấc ngủ buổi sáng để tập thể dục, theo chuyên gia vật lý trị liệu và thể lực người Mỹ, Jasmine Marcus.

Một nghiên cứu, đăng trên Tạp chí Sinh lý học, cho thấy tập thể dục vào buổi chiều làm thay đổi đồng hồ cơ thể con người tương tự như tập luyện vào sáng sớm.

Nhược điểm của vấn đề này là một số người sẽ khó ngủ hơn nếu tập thể dục quá gần với giờ ngủ, chuyên gia Marcus cho biết. Mặc dù, nghiên cứu cho thấy, tập luyện vào buổi tối có thể không làm gián đoạn giấc ngủ nhiều lắm, theo The Healthy.

Tập thể dục đều đặn là một nửa tầm quan trọng

Nói chung, thời gian tốt nhất để tập thể dục chính là khoảng thời gian phù hợp nhất mà bạn có thể thực hiện được hằng ngày đều đặn trong lâu dài. Cả 3 chuyên gia đều đồng ý rằng tính nhất quán đều đặn là chìa khóa của việc tập luyện.

Cơ thể được lập trình để theo một thời gian biểu và thói quen, vì vậy nếu bạn tập cho mình thói quen tập thể dục đều đặn vào một giờ cố định, điều này sẽ mang lại kết quả tích cực, theo chuyên gia Martine Martinez.

Hãy chú ý đảm bảo nghỉ ngơi đủ thời gian giữa các buổi tập, nếu thay đổi thời gian tập thể dục mỗi ngày. Ví dụ, các bài tập cường độ cao như tập luyện sức mạnh, cần ít nhất 48 giờ nghỉ ngơi giữa các buổi tập, chuyên gia Marcus cho biết.

Duy trì việc tập luyện đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp bạn đảm bảo không bỏ sót buổi tập nào. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn không thể tập thể dục vào buổi sáng thì hãy cứ tập vào buổi chiều hoặc tối, đừng bỏ tập, chuyên gia Tills khuyên, theo The Healthy.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây