Cách tốt nhất để sống vui khỏe ở tuổi già

Thứ sáu - 26/11/2021 06:41:10

Đôi khi chúng có thể gây nhàm chán và khó chịu, nhưng những thói quen như ăn uống sạch sẽ, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc chắc chắn là những cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh.
 
Cách tốt

Tương tự, nhiều nghiên cứu khoa học cho chúng ta biết rằng nói chung, chỉ cần bận rộn, thông qua nhiều sở thích, hoạt động và sự kiện xã hội là một cách tuyệt vời để giữ cho tâm trí và cơ thể luôn cảm thấy trẻ trung.

Bây giờ, thật dễ dàng để nói về việc sống một lối sống tích cực để lão hóa tốt hơn, nhưng thông thường khó hơn nhiều để duy trì một thói quen như vậy ngày này qua ngày khác.

Đó là nơi những phát hiện được đăng trên tạp chí The Journals of Gerontology, Series B.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tổng hợp 9 bài báo khoa học riêng biệt ủng hộ cùng một kết luận liên quan đến quá trình lão hóa lành mạnh và cách tốt nhất để đạt được hạnh phúc và sức khỏe tốt.

1. Động lực là "con đường" để lão hóa khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng động lực cá nhân là hoàn toàn cần thiết để lão hóa khỏe mạnh.

Công việc này, phần lớn dựa trên Mô hình Heuristic về Động lực và Lão hóa Khỏe mạnh, tập trung vào ý tưởng rằng mục tiêu của mỗi cá nhân trong cuộc sống đạt được thông qua động lực và quyết tâm, và do đó, giá trị mà một người đặt vào các mục tiêu đã nói ảnh hưởng đáng kể đến động lực đó.

Nói một cách nôm na, động lực là thành phần bí mật có thể biến quá trình lão hóa lành mạnh trở thành hiện thực.

Những cá nhân được thúc đẩy để tiếp tục tập thể dục, ăn uống đúng cách hoặc đơn giản là theo đuổi các môn học và sở thích mà họ đam mê sẽ ở một vị trí tốt hơn nhiều để thức dậy với cảm giác tuyệt vời vào sinh nhật lần thứ 90 của họ.

Các tác giả nghiên cứu viết: "Tổng hợp lại, bộ sưu tập các bài báo trong phần bổ sung này minh họa vai trò trung tâm của động lực đối với lão hóa khỏe mạnh và hiệu quả của mô hình heuristic về động lực và lão hóa khỏe mạnh cho cả nghiên cứu cơ bản và ứng dụng".

"Chúng tôi hy vọng rằng nó truyền cảm hứng cho cả hai lĩnh vực nghiên cứu và cuối cùng sẽ góp phần giải quyết câu hỏi làm thế nào mọi người có thể già đi một cách khỏe mạnh và phát huy hết tiềm năng của họ khi về già và rất già", nghiên cứu viết, theo Eat This, Not That!

2. Đặt mục tiêu của bạn

"Tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ sống tốt đến tuổi già theo cách không chỉ giúp chúng ta khỏe mạnh về mặt tâm lý mà còn cho phép chúng ta tiếp tục sống có ý nghĩa và theo đuổi mục tiêu của mình. Mục tiêu là trạng thái mà mọi người cho là mong muốn và muốn đạt được", đồng tác giả nghiên cứu Alexandra M. Freund, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Đại học Zurich (Thụy Sĩ), nói.

Nếu mục tiêu chính của bạn là giữ sức khỏe tốt cho đến tuổi già và bạn có thể tìm thấy đủ động lực từ đó, thì bạn đã sẵn sàng!

Nhưng, đó chắc chắn không phải là lựa chọn duy nhất của bạn. Đó có thể là bất kỳ mục tiêu tích cực nào bạn muốn đặt ra cho mình. Học một nhạc cụ mới. Học một ngôn ngữ mới. Bắt đầu sưu tập truyện tranh cổ điển... Nó có thể là bất cứ điều gì, miễn đó là mục tiêu mà bạn đam mê và bạn sẽ sẵn sàng rời khỏi giường mỗi sáng, theo Eat This, Not That!

Tiến sĩ Freund cho biết thêm: “Chúng cung cấp định hướng và ý nghĩa, thúc đẩy chúng ta có được các kỹ năng mới hoặc duy trì hoạt động, đồng thời cho chúng ta cảm giác tự chủ và kiểm soát để định hình cuộc sống theo các giá trị của chúng ta.

3. Đừng ngại chuyển đổi mục tiêu

Tất nhiên, mục tiêu, giá trị và ý kiến cá nhân thay đổi theo thời gian và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như bối cảnh và môi trường.

Do đó, đừng ngại bỏ mục tiêu nếu mục tiêu đó không còn phù hợp với bạn nữa.

Mục tiêu sai có thể gây bất lợi cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Ít nhất một số mục tiêu bạn đặt ra cho bản thân ở tuổi 30 có thể sẽ khác khá nhiều so với mục tiêu của bạn ở tuổi 80 - và điều đó không sao cả.

Với tuổi già, cuộc sống không thể tránh khỏi những thay đổi như nghỉ hưu, và ít nhất là một số mất mát về cả thể chất và nhận thức.

Trong một bài báo trong tạp chí trên, các nhà nghiên cứu viết: "Khả năng già đi khỏe mạnh và duy trì chất lượng cuộc sống tốt của người lớn tuổi phụ thuộc vào mức độ họ phản ứng với những thách thức này bằng cách điều chỉnh mục tiêu của họ".

4. Tìm ra điều gì thúc đẩy bạn

Nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai và tất cả mọi người, nhưng vào cuối ngày, chỉ bạn mới thực sự xác định được điều gì thúc đẩy bạn.

Một số thích động lực bên trong, chẳng hạn như mong muốn một ngày được chơi với cháu của họ, trong khi những người khác có thể phản ứng nhiều hơn với các động lực bên ngoài, như mong muốn giành được giải thưởng hoặc đạt được một cột mốc quan trọng.

Không có cái nào tốt hơn cái nào, miễn là bạn đam mê và có động lực.

Hãy nhớ rằng, không có mục tiêu nào là quá nhỏ bé, ngớ ngẩn hay tầm thường nếu nó thúc đẩy bạn và mang lại cho cuộc sống thêm một chút ý nghĩa.

"Vì vậy, nếu chúng ta muốn hiểu về 'quá trình lão hóa khỏe mạnh', chúng ta cần phải hiểu con người 'có lý do để đánh giá cao' ở độ tuổi rất già là gì, và làm thế nào họ có thể đạt được và duy trì những khía cạnh giá trị này trong cuộc sống của mình", nghiên cứu của các tác giả viết, theo Eat This, Not That!

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây