Các triệu chứng chính của Covid-19 đã thay đổi

Thứ bảy - 29/10/2022 06:24:29


Từ khi bắt đầu bùng dịch đến nay, các bệnh nhân Covid-19 đã báo cáo rất nhiều triệu chứng khác nhau, từ các triệu chứng giống như cảm lạnh và cúm cho đến những triệu chứng đặc biệt khác.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố, các triệu chứng chính liên quan đến Covid-19 đã thay đổi tùy theo tình trạng tiêm chủng của người bệnh.

Nhóm nghiên cứu về triệu chứng ZOE, đã chia sẻ danh sách cập nhật về các triệu chứng Covid-19 phổ biến hàng đầu hiện nay, theo Thehill.

Các nhà nghiên cứu đã chia ra làm ba nhóm bệnh nhân bao gồm các bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ, những người chỉ được tiêm một liều và những người chưa được tiêm chủng, và nhận thấy 4 trong số 5 triệu chứng phổ biến nhất là: đau họng, chảy nước mũi, ho dai dẳng và đau đầu.

Các triệu chứng


Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất trong ba nhóm, được xếp theo tần suất xuất hiện trên người bệnh.

Tiêm chủng đầy đủ Tiêm chủng một mũi Chưa tiêm chủng
Đau họng Nhức đầu Nhức đầu
Chảy nước mũi Chảy nước mũi Đau họng
Nghẹt mũi Đau họng Chảy nước mũi
Ho dai dẳng Sốt Hắt hơi
Nhức đầu Ho dai dẳng Ho dai dẳng

Tuy nhiên, ZOE không cung cấp chi tiết về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này hoặc biến thể Covid-19 cụ thể trên những người bệnh này. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các triệu chứng của Omicron, hiện là biến thể phổ biến nhất trên thế giới, nhẹ hơn so với biến thể Delta trước đây.

Vào năm 2020, ho và sốt là các triệu chứng rõ ràng nhất khi mắc Covid-19 với biến thể Delta. Nếu kèm theo đau đầu và nhức mỏi tay chân, có thể là biểu hiện của bệnh cúm; còn nếu bị sổ mũi và đau họng có thể chỉ bị cảm lạnh. Đó là những triệu chứng cơ bản để phân biệt giữa mắc Covid-19 và các bệnh khác vào thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát. Sau đó, mất khứu giác và vị giác được cho là dấu hiệu chính của nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhìn chung, những người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng đều có các triệu chứng tương tự nhau khi mắc Covid-19. Tuy nhiên, những người đã tiêm vắc xin có triệu chứng nhẹ hơn và ít có nguy cơ bị bệnh nặng, đồng thời sẽ hồi phục nhanh hơn. Các chuyên gia lưu ý rằng, luôn cảnh giác trước dịch bệnh là điều cần thiết cho dù một người đã tiêm chủng hay phục hồi sau Covid-19.

 

Theo Minh Anh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây