Bí quyết ăn uống của những người sống thọ trên thế giới

Thứ tư - 22/09/2021 05:53:51

Làm thế nào để sống lâu hơn là một câu hỏi mà tất cả mọi người đều muốn biết câu trả lời.
 
Bí quyết

Đây là những bí quyết ăn uống của những người sống thọ trên thế giới, và ý kiến của chuyên gia là liệu bạn có nên bắt chước không, theo Express.

Mọi người luôn tìm kiếm những bí mật cho cuộc sống vĩnh cửu. Nhưng những bí mật mà những người già nhất thế giới là gì?

Từ cá và khoai tây chiên, rồi thịt xông khói, đến chế độ ăn Địa Trung Hải, chuyên gia dinh dưỡng Jenaed Brodell từ Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Nutrition and Co (Anh), sẽ giải thích liệu bạn có nên học theo cách ăn uống của những người già nhất thế giới hay không, theo Express.

Cá và khoai tây chiên mỗi tuần một lần

Người đàn ông lớn tuổi nhất nước Anh - ông John Tinniswood - 109 tuổi, tiết lộ bí quyết sống thọ của mình là nhờ cá và món khoai tây chiên mỗi tuần một lần. Vậy bữa ăn này có thực sự tốt không?

Chuyên gia Jenaed nói rằng, cá cung cấp chất béo thiết yếu cũng như a xít béo omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khoai tây chiên giúp tăng thêm sự thích thú của bữa ăn, và đúng như vậy, điều này có thể có lợi!

Ăn cá có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù cá và khoai tây chiên có thể chứa nhiều chất béo, nhưng thỉnh thoảng ăn một lần thì hoàn toàn ổn.

Bánh bông lan Battenberg và bánh kem sô cô la

Bà Doreen Glover, từ Viện dưỡng lão Foxbridge House (Anh), đã tổ chức sinh nhật lần thứ 101 của mình vào ngày 10.7.

Bà tuyên bố: “Bí quyết để sống thọ và hạnh phúc là tin tưởng mọi người và ăn các loại bánh ngọt và bánh quy, đặc biệt là bánh bông lan Battenburg và bánh kem sô cô la”.

Ăn đúng loại thực phẩm là một chuyện, nhưng thực sự thưởng thức các món ăn ngon là một khía cạnh khác của việc ăn uống lành mạnh.

Chuyên gia Jenaed cho biết: Ăn ngon thì ai cũng thích, nhưng điều quan trọng là nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, nên chiếm 70 - 80% chọn lựa của bạn, và bạn chỉ nên dành 20 - 30% chọn lựa để tận hưởng những món ngon yêu thích, theo Express.

Hãy tập yêu thích các loại thực phẩm lành mạnh, để bạn không cảm thấy khó chịu khi lựa chọn thực phẩm. Một trong những lợi ích chính của việc ăn uống với cảm giác ngon miệng là tâm lý vui vẻ.

Cháo

Bà Jessie Gallan là người phụ nữ cao tuổi nhất Scotland từ trước cho đến năm 2015 - khi bà qua đời ở tuổi 109.

Trước khi qua đời, bà Jessie tiết lộ bí quyết sống thọ của mình là "ăn cháo và tránh xa đàn ông" - liệu bạn có muốn bắt chước!

Chuyên gia Jenaed nói: “Cháo cung cấp chất xơ, một chất bổ sung trong chế độ ăn uống và rất nên ăn.

Các nghiên cứu cho thấy tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống, đặc biệt là chất xơ từ ngũ cốc - giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và tất cả các loại ung thư. Khi nói đến đàn ông, tôi không chắc! Chuyên gia Jenaed dè dặt.

Thịt ba rọi

Bà Susanna Mushatt Jones, 116 tuổi, là người Mỹ sống lâu nhất trên thế giới, trước khi bà qua đời vào năm 2016.

Phát biểu tại nhà nghỉ hưu ở Brooklyn, New York (Mỹ), bà cho rằng ăn thịt xông khói là bí quyết trường thọ của mình.

Bạn có muốn thử không? Đừng hy vọng!

Chuyên gia Jenaed nói, ngoài hương vị thơm ngon, thịt xông khói không có nhiều lợi ích dinh dưỡng. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng mức cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên trong trường hợp của bà Susanna, chuyên gia Jenaed tin rằng chính sự thích thú mà thịt xông khói mang lại cho bà đã góp phần giúp bà cảm thấy vui vẻ để sống lâu hơn!

Dầu ô liu

Người sống thọ đến lứa tuổi khó tin 122, cụ bà Jeanne Calment, đến từ Arles (Pháp), cho rằng dầu ô liu, rượu vang ngọt Port và sô cô la là những bí quyết để bà sống trường thọ.

Chuyên gia Jenaed giải thích, có vẻ như chế độ ăn của bà là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, với dầu ô liu là nguồn chất béo chính.

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo lành mạnh cũng như có đặc tính chống ô xy hóa tuyệt vời. Những người theo chế độ ăn uống này dường như có tuổi thọ cao hơn, theo Express. Bốn nguyên tắc vàng trong thực phẩm giúp bạn sống thọ

Đây là những mẹo hàng đầu của chuyên gia Jenaed giúp bạn vừa ăn ngon vừa sống thọ.

• Ăn ít nhất 3 phần rau mỗi ngày. Càng nhiều màu càng tốt.
• Đừng lo về lượng calo, ăn thực phẩm nguyên hạt và đảm bảo phần lớn là thực vật. Chúng chứa nhiều chất xơ có tác dụng bảo vệ tim mạch và giúp kéo dài tuổi thọ.
• Đảm bảo 2 phần cá béo mỗi tuần để cung cấp các a xít béo thiết yếu, cũng như ăn thêm các loại hạt.
• Ăn chậm rãi, ăn với cảm giác ngon miệng và quan trọng nhất là cảm thấy thích thú khi thưởng thức món ăn.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
 Tags: Sống thọ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây