8 thói quen không ngờ làm tổn thương não của bạn

Thứ bảy - 07/05/2022 06:49:29

Bạn có biết rằng một số thói quen tưởng không liên quan lại có thể ảnh hưởng đến não của bạn.
 
8 thói

1. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, kể cả bệnh Alzheimer. Tốt nhất bạn nên có giờ ngủ đều đặn. Nếu gặp khó khăn với giấc ngủ, hãy tránh uống rượu, caffeine và tránh đồ điện tử vào buổi tối và cần thư giãn để dễ ngủ.

2. Không “tám chuyện”

Con người cần tiếp xúc với xã hội. Vấn đề không phải là có bao nhiêu bạn trên Facebook mà điều quan trọng là cảm giác kết nối thực sự. Chỉ cần một vài người bạn thân cũng giúp bạn hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, theo chuyên trang sức khỏe WebMD.

3. Ăn nhiều đồ ăn vặt kém lành mạnh

Các bộ phận của não liên quan đến học tập, trí nhớ và sức khỏe tinh thần ở những người thường xuyên ăn nhiều bánh mì thịt, khoai tây chiên, và uống nhiều nước ngọt hơn.

Ngược lại, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau lá xanh có tác dụng bảo tồn chức năng não và làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

4. Nghe nhạc quá to

Nghe nhạc với âm lượng tối đa, bạn có thể làm hỏng thính giác của mình vĩnh viễn chỉ sau 30 phút. Mất thính lực có liên quan đến các vấn đề về não, như bệnh Alzheimer và mất mô não, do bộ não phải làm việc rất nhiều để hiểu những gì người khác nói và không thể lưu trữ những gì bạn đã nghe vào bộ nhớ.

Vì vậy, đừng để âm lượng to hơn 60% mức tối đa, và đừng nghe nhiều giờ một lần, theo WebMD.

5. Ngồi nhiều

Người càng lười tập thể dục, càng có nhiều nguy cơ bị sa sút trí tuệ, và cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả đều liên quan đến bệnh Alzheimer.

Chỉ cần làm vườn hoặc đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày là đủ. Điều quan trọng là thực hiện ít nhất 3 ngày một tuần.

6. Hút thuốc

Hút thuốc có thể thu nhỏ bộ não, làm cho trí nhớ kém đi và làm tăng gấp đôi nguy cơ mất trí nhớ, kể cả bệnh Alzheimer. Nó cũng gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

7. Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều có thể khiến não không tạo được mạng lưới liên kết mạnh mẽ giúp suy nghĩ và ghi nhớ. Thói quen ăn nhiều cũng có thể dẫn đến thừa cân nguy hiểm, có thể gây bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao - tất cả đều liên quan đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer, theo WebMD.

8. Không ra ngoài

Nếu không nhận đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và điều đó có thể làm chậm hoạt động của não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp não hoạt động tốt.


 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
 Tags: Hại não

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây