6 dấu hiệu ung thư sớm rất dễ bị bỏ qua

Chủ nhật - 20/11/2022 06:28:29


Mất thăng bằng, đổ nhiều mồ hôi và nghe thấy âm thanh trong đầu là những triệu chứng sức khỏe rất phổ biến nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm, tuy nhiên những dấu hiệu này thường dễ bị bỏ qua.

6 dấu hiệu ung thư sớm


Việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư là điều rất quan trọng, giúp việc điều trị bệnh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân chỉ thực sự chú ý và đến bệnh viện kiểm tra khi thấy các dấu hiệu rõ ràng. Khi đó, bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí là không thể điều trị.

Hiện nay, y văn thế giới ghi nhận khoảng 200 bệnh ung thư. Phổ biến nhất là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng… Mỗi một loại ung thư lại có những dấu hiệu khác nhau, mà nhiều trong số đó dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng sức khỏe thông thường.

Nghe thấy giọng nói trong đầu

Nghe thấy những âm thanh ngẫu nhiên, hoặc giống như thể đột nhiên có ai đó gọi tên mình, có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe tâm thần, nhưng cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư.

Ảo giác thính giác thường do sự xuất hiện của một khối u nằm ở thùy thái dương, nơi phần não xử lý âm thanh, hiểu ngôn ngữ và mã hóa trí nhớ. Đặc biệt nếu khối u đè lên dây thần kinh gửi tín hiệu từ tai đến não thì người đó sẽ thường xuyên nghe thấy những giọng nói lạ hoặc âm thanh lạ trong đầu mình.

Các chuyên gia y tế khuyên bất kỳ ai gặp phải ảo giác khiến việc nhìn, nghe, ngửi, nếm hoặc cảm nhận những thứ "có vẻ như thật nhưng lại không thật" thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra sớm.

Phân nổi

Mặc dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng các khối u ung thư trong tuyến tụy có thể chặn các ống dẫn của các cơ quan trong tuyến này, làm suy giảm chức năng tiết enzym và mật, lecithin, muối mật và chất nhũ hóa.

Nếu không có phản ứng bên trong này, chất béo trong thực phẩm sẽ không thể phân hủy, khiến cho phân có thể trở nên nhẹ, nhạt màu và nổi lên.

Triệu chứng này không nhất thiết là ung thư tuyến tụy. Phân nổi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh xơ nang và bệnh celiac. Nhưng nếu thấy phân nổi kèm biểu hiện chán ăn, cảm thấy mệt mỏi, nhiệt độ cao và da vàng thì nên đi kiểm tra sức khỏe.

Móng tay thay đổi màu sắc

Để ý đến màu sắc và hình dạng của móng tay có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe chúng ta. Móng tay mỗi người thông thường sẽ có màu hồng nhạt, sáng bóng, không gợn. Nhưng nếu xuất hiện các đường màu xanh, nâu hoặc đen dưới móng tay có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư da.

Sự thay đổi hình dạng móng tay cũng có thể là ung thư phổi và móng tay bỗng trắng nhợt nhạt có thể liên quan đến ung thư gan.

Hoạt động tay chân kém, mất thăng bằng

Một người khỏe mạnh, hoạt động chân tay bình thường bỗng liên tục đánh rơi đồ đạc, mất thăng bằng và thường hơi vụng về, lóng ngóng có thể là một dấu hiệu khác của bệnh ung thư não.

Nếu một khối u hình thành trên thân não, nơi não kết nối với tủy sống, nó sẽ chặn và làm gián đoạn giao tiếp giữa não và phần còn lại của cơ thể. Khối u này có thể khiến một người trở nên vụng về, mất thăng bằng, đi lại khó khăn.

Dấu hiệu này rất dễ bị những người lớn tuổi bỏ qua và nghĩ rằng đó là biểu hiện của tuổi già. Những người trẻ hơn thì nghĩ "do thời gian này làm việc quá sức" hoặc bị rối loạn tiền đình, tụt huyết áp… nên "hơi choáng". Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên thận trọng và không bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào, đặc biệt khi nó đột nhiên xuất hiện và kéo dài trong nhiều ngày.

Đột nhiên mất hứng thú với niềm đam mê

Có rất nhiều lý do khiến chúng ta từ bỏ một sở thích, gác lại một niềm đam mê, chẳng hạn như hết tiền hoặc đi xa. Nhưng khi các điều kiện nuôi dưỡng niềm đam mê vẫn còn nhưng bạn đột nhiên mất hứng thú với nó thì cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não.

Theo Tổ chức Từ thiện ung thư não (The Brain Tumour Charity), cứ ba người bị u não thì có một người bị thay đổi tính cách. Họ đột nhiên ít quan tâm đến các hoạt động, mất hứng thú với các sở thích trước đó, thờ ơ với các mối quan hệ, công việc.

Nguyên nhân là bởi khi khối u phát triển, nó sẽ gây áp lực lên các tế bào khỏe mạnh xung quanh nó. Nếu khối u nằm ở thùy trán, nơi kiểm soát cảm xúc và tính cách của một người, thì tính cách người đó sẽ đột nhiên thay đổi.

Trong một vài trường hợp, do phần não này cũng điều chỉnh hành vi nên người bệnh cũng có thể hành động theo những cách có thể được coi là không phù hợp với xã hội.

Đổ nhiều mồ hôi

Đổ mồ hôi quá nhiều khi trời nóng, khi đang tập thể dục hoặc bị ốm là điều bình thường. Đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, bao gồm thời kỳ mãn kinh, lo lắng, lượng đường trong máu thấp.

Nhưng nếu bạn thức dậy trong tình trạng người ướt đẫm mồ hôi và kéo dài nhiều ngày, đó có thể là dấu hiệu ung thư hạch không Hodgkin, ung thư hạch Hodgkin, khối u carcinoid, bệnh bạch cầu, ung thư trung biểu mô, ung thư xương và thậm chí là ung thư gan.

Điều này là do sự thay đổi nồng độ hormone có thể gây đổ mồ hôi, bốc hỏa trong người và một số bệnh ung thư có thể thay đổi mức hormone của bệnh nhân.

Tất cả những dấu hiệu này về cơ bản đều rất phổ biến. Nó cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng bệnh khác không phải ung thư. Nhưng nếu thấy các dấu hiệu xuất hiện bất thường và kéo dài, nên gặp bác sĩ để được thăm khám.

 

Theo Minh Hải
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây