6 công dụng bất ngờ của hành lá với sức khỏe

Thứ năm - 10/11/2022 06:11:41


Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc dùng để tăng hương vị và độ hấp dẫn cho món ăn, hành lá còn là loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung vitamin, khoáng chất và dưỡng chất cần thiết rất tốt cho sức khỏe.

Phần ăn được của hành lá là phần củ trắng và phần cọng xanh giòn. Mỗi phần này có các đặc tính y học khác nhau và chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp quản lý và điều trị các bệnh và rối loạn khác nhau. Trong y học cổ truyền, hành lá được sử dụng để điều trị đau đầu, cảm lạnh thông thường, đau bụng và các bệnh tim.

Hành lá có chứa allicin, một hợp chất chịu trách nhiệm về hương vị và mùi thơm đặc trưng của nó. Bên cạnh đó, hành lá rất giàu flavonoid, hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Hành lá


Hành lá là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin B-complex như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B3 (niacin). Hành lá cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như carotenoid, canxi, kali và chất chống oxy hóa.

Giá trị dinh dưỡng của hành lá với sức khỏe

- Bổ sung vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, trong 100g hành lá chứa 1,8g chất đạm, 2,6g chất xơ, 0,2g chất béo và các loại vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, sắt, kẽm, magie… Tất cả đều là những chất dinh dưỡng cho trẻ sự phát triển toàn diện.

- Kháng khuẩn và kháng viêm

Hành lá có khả năng kháng lại các loại vi khuẩn như E.coli, salmonella… bảo vệ cho hệ miễn dịch non yếu, tốt cho sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong hành lá cũng ngăn ngừa phản ứng viêm, hạn chế nguy cơ mắc phải các căn bệnh thường gặp như ho, cảm lạnh, cảm cúm, sốt…

- Tăng cường sức khỏe tim mạch

Vitamin K trong hành lá giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa mảng bám gây nên xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch. 

- Tăng cường thị lực

Nhờ chứa vitamin A và nhiều chất chống oxy hóa nên hành lá giúp bảo vệ thị lực cho trẻ, duy trì độ ẩm của mắt, cho mắt sáng khỏe. Đồng thời hạn chế nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, mù đêm…

- Ổn định quá trình trao đổi chất

Hành lá chứa nhiều chất xơ và các hợp chất khác giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Giảm thiểu tình trạng đầy bụng, táo bón hay khó tiêu thường gặp ở trẻ.

- Giúp xương chắc khỏe

Vitamin K và vitamin C là 2 thành phần quan trọng trong việc cải thiện mật độ xương, tăng cường hấp thụ canxi và tổng hợp collagen. Để từ đó xương của trẻ phát triển nhanh và chắc khỏe.

Lưu ý cho trẻ ăn hành lá đúng cách

- Rửa sạch sẽ

Bạn nhớ luôn phải rửa thật sạch hành lá để loại bỏ ký sinh trùng. Có thể rửa hành dưới vòi nước chảy hoặc ngâm trong nước muối pha loãng.

- Nấu chín trước khi ăn

Vì hành lá sống sẽ có mùi hăng khiến trẻ khó làm quen nên bố mẹ có thể nấu chín và trộn lẫn vào thức ăn để trẻ dễ ăn hơn.

- Không ăn hành với mật ong

2 loại thực phẩm này kỵ nhau nên tuyệt đối không kết hợp trong bất kỳ món ăn nào.

- Không ăn quá nhiều

Dù tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều cũng gây hại, vậy nên chỉ dùng hành lá để làm gia vị cho món ăn và cho trẻ ăn một lượng vừa phải.

Hành là chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên bố mẹ hãy giúp trẻ tập thói quen ăn loại gia vị tuyệt vời này. Có thể kết hợp trộn lẫn vào các món ăn khoái khẩu để trẻ dễ chấp nhận hơn.

 

Theo Hà An
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây