5 thói quen hằng ngày khiến bạn mau già hơn

Thứ bảy - 09/10/2021 18:52:59

Bạn có đang làm cho mình già đi nhanh hơn không? Đọc để tìm hiểu về những thói quen hằng ngày khiến bạn mau già, theo Eat This, Not That!
 
5 thói

1. Căng thẳng

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ tàn phá của căng thẳng liên tục đối với cơ thể chúng ta: Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và các bệnh mạn tính khác. Hơn nữa, căng thẳng thực sự có thể làm chúng ta già đi ở cấp độ tế bào.

Trường Y Harvard (Mỹ) báo cáo rằng căng thẳng mạn tính dường như làm ngắn các telomere, cấu trúc bên trong mỗi tế bào chứa DNA của chúng ta.

Telomere bắt đầu dài và ngắn dần; khi chúng quá ngắn, một tế bào cuối cùng sẽ chết.

Đây không chỉ là quá trình lão hóa theo nghĩa đen, những người có telomere ngắn hơn có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như các vấn đề về tim và ung thư.

2. Thường xuyên ăn thịt đỏ

Một nghiên cứu được công bố trên BMJ cho thấy tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do 8 căn bệnh phổ biến, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim hoặc vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Khi phân tích dữ liệu sức khỏe từ 537.000 người trưởng thành từ 50 đến 71 tuổi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất.

Một số thành phần trong thịt đỏ - như nitrat và sắt heme - có thể là nguyên nhân.

Nhưng những người ăn nhiều thịt trắng nhất, bao gồm cả thịt gia cầm và cá, có nguy cơ tử vong thấp hơn 25% so với những người tiêu thụ ít nhất, theo Eat This, Not That!

3. Không bôi kem chống nắng

Thường xuyên thoa kem chống nắng sẽ không chỉ bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư da có thể gây chết người mà còn giúp bạn trông trẻ trung hơn.

Theo thời gian, tiếp xúc với tia cực tím có thể làm tổn thương da, gây ra những thay đổi lâu dài như ảnh hưởng đến da hoặc lão hóa da sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, trường Y Harvard cho biết.

Để tránh tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng ít nhất là 30 SPF, có phổ bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB, theo Eat This, Not That!

4. Uống quá nhiều rượu

Một đêm say sưa có quá nhiều thứ trong đó để nói, và đó là con đường dẫn đến sự lão hóa.

Sau khi uống, rượu sẽ làm mất nước và làm da bị viêm, có thể gây đỏ mặt, sưng tấy và vỡ mao mạch, tất cả đều khiến bạn trông già hơn tuổi.

Trong một nghiên cứu đa quốc gia năm 2019 với hơn 3.200 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nhiều hơn 8 ly mỗi tuần có nhiều "nếp nhăn trên khuôn mặt, bọng mắt dưới, răng miệng, giảm thể tích vùng giữa và mạch máu" hơn những phụ nữ uống rượu chừng mực hoặc kiêng khem.

5. Ăn quá nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi. Khi chúng ta ăn đường, nó sẽ phản ứng với protein trong cơ thể, một quá trình gọi là glycation.

Cụ thể, đường liên kết với collagen và elastin, hai hợp chất có trong da giúp da luôn căng mọng và trẻ trung, tạo ra các sản phẩm cuối glycation tiên tiến, hay còn gọi là AGEs.

Điều đó gây ra tổn thương ở dạng chảy xệ và nếp nhăn.

Cắt giảm thực phẩm chế biến và ngọt có đường là một ý tưởng hay, nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường, giúp đảm bảo bạn luôn trẻ trung từ trong ra ngoài, theo Eat This, Not That!

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây