5 loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với gan của bạn

Thứ tư - 15/06/2022 20:12:10

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, gan thực hiện rất nhiều chức năng từ sản xuất mật hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, lưu trữ chất béo và cung cấp khả năng miễn dịch tốt hơn.
 
5 loại

Nhưng nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của lá gan trước khi quá muộn và có nhiều cách mà chúng ta có thể đang vô tình gây hại cho gan mà không nhận ra, theo nhật báo Ấn Độ Hindustan Times.

Sau đây, tiến sĩ Siddhant Bhargava, nhà khoa học Thể dục và Dinh dưỡng, đồng sáng lập công ty dinh dưỡng thực phẩm sức khỏe Food Darzee (Ấn Độ), cảnh báo 5 loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với gan mà bạn nên tránh bằng mọi giá:

1. Đường

Quá nhiều đường có thể gây hại cho gan. Đường gây ra sự tích tụ chất béo có thể dẫn đến các bệnh về gan. Quá nhiều đường có thể gây hại cho gan cũng như rượu, theo Hindustan Times.

2. Rượu bia

Là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về gan. Quá nhiều rượu ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan. Khi gan cố gắng phân hủy rượu, phản ứng hóa học xảy ra làm tổn thương các tế bào dẫn đến viêm, chết tế bào và xơ hóa.

Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài dẫn đến xơ gan, có thể xuất hiện các biến chứng như nôn ra máu, vàng da, tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể và ung thư gan.

Nên hạn chế uống rượu, lý tưởng nhất là bỏ rượu hoàn toàn.

3. Các sản phẩm từ bột mì trắng

Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm được làm từ bột mì trắng. Nó được chế biến nhiều, thiếu khoáng chất, chất xơ và các vitamin thiết yếu, và có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Hãy lựa chọn các loại thực phẩm thay thế như bánh mì đen, mì làm từ gạo lứt… lành mạnh để giúp gan khỏe mạnh.

4. Đồ ăn nhanh

Tiêu thụ hàm lượng chất béo bão hòa cao và khó tiêu hóa, các loại thức ăn như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên… không tốt cho gan vì gan phải làm việc nhiều để xử lý các loại thực phẩm này.

Ngoài gan nhiễm mỡ, chất béo bão hòa cũng có thể làm tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, theo Hindustan Times.

5. Thịt đỏ

Xử lý thịt đỏ, chứa nhiều protein, là một thách thức đối với gan. Vì gan không dễ phân hủy protein, nên việc tích tụ protein dư thừa có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan đến gan, kể cả gan nhiễm mỡ có thể gây hại cho não và thận.

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây