5 loại rau củ tốt cho người cao huyết áp

Thứ bảy - 17/09/2022 18:47:29

Cần tây, hạt bí ngô, cà rốt, cà chua, xà lách... chứa nhiều vitamin, chất khoáng, giàu chất xơ giúp giảm cholesterol, giảm lipid và đường huyết tốt cho người bệnh cao huyết áp.
 
5 loại

PGS-TS-BS Lưu Thị Hiệp (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết, các loại rau củ được khuyến khích dùng cho người bệnh tăng huyết áp thường là những loại rau quả giàu kali và thường có tính lợi tiểu.

Dưới đây là 5 loại rau quả phổ biến, tốt cho sức khỏe người cao huyết áp:

Các loại rau xanh như xà lách, cải xoăn

Xà lách, cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất đặc biệt là kali có tính lợi tiểu và tốt cho người cao huyết áp.

Nước ép cần tây

Nước ép cần tây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin K, B6; canxi, kali,… Sử dụng nước ép cần tây có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol, tốt cho các bệnh viêm khớp, dễ ngủ, đẹp da,…

Hạt bí ngô

Bác sĩ Hiệp cho biết, trong hạt bí ngô chứa các chất quan trọng như magiê, kali, arginine protein, chất xơ, omega-3,… Chúng có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol và lượng đường huyết.

Cà rốt

Đây là loại củ chứa nhiều kali succinate, phenolic như axit chlorogenic, p-coumaric và caffeic. Cà rốt có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp và tăng lưu lượng máu mạch vành, cải thiện chức năng vi mạch, giảm lipid và đường huyết,...

Cà chua

Cà chua giàu chất dinh dưỡng, bao gồm flavonoid, kali, carotenoid, vitamin A, E, lycopene... giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao; hỗ trợ tiêu hóa và lợi tiểu...

Theo nhật báo Anh Express, nghiên cứu trước đây, đã được công bố trên tạp chí y khoa của Viện Thần kinh Mỹ Neurology, cho thấy chế độ ăn nhiều cà chua có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu bao gồm 1.031 nam giới Phần Lan trong độ tuổi từ 46 đến 65.

Những người tham gia đã được kiểm tra nồng độ lycopene khi bắt đầu nghiên cứu và sau đó được theo dõi trung bình trong 12 năm. Kết quả cho thấy, trong số 258 người có mức lycopene thấp nhất, có 25 người bị đột quỵ, chiếm 9,7%. Ngược lại, trong số 259 người có mức lycopene cao nhất, chỉ có 11 người bị đột quỵ, chiếm 4,2%.

 
Theo Lê Cầm
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây