5 điều cần phải làm để bảo vệ thận của bạn

Chủ nhật - 16/08/2020 08:25:01
Thận có vai trò rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Do đó, mắc bệnh thận sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.
 
bảo vệ thận

Thận khỏe mạnh giúp đào thải hiệu quả chất thải qua nước tiểu, kiểm soát cân bằng hóa học trong cơ thể, điều hòa huyết áp, duy trì xương khỏe mạnh và một số chức năng khác, theo MSN.

Những người mắc bệnh thận mạn tính sẽ đối mặt nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ, huyết áp cao, xương yếu, tổn thương thần kinh, thiếu máu, thậm chí là tử vong.
Để bảo vệ thận, mọi người cần lưu ý những điều sau:

1. Uống đủ nước

Người mắc bệnh thận thường được khuyến cáo là hãy uống đủ nước. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng cần uống đủ nước để thận khỏe mạnh.

Để đảm bảo cơ thể đủ nước, mỗi người nên uống ít nhất 2 - 2,5 lít nước/ngày. Tùy theo thể trạng và cường độ vận động mà có thể uống nhiều hơn mức này. Ví dụ, người chơi thể thao, tập gym chắc chắn uống nước nhiều hơn người ít vận động.

Tuy nhiên, không nên uống nước quá nhiều. Một số quan niệm cho rằng uống nhiều nước có thể giúp tăng cường chức năng thận. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh điều này, theo MSN.

2. Ăn uống điều độ và tập thể dục

Tiểu đường và cao huyết áp có thể dẫn đến bệnh thận. Do đó, ngăn ngừa những căn bệnh này bằng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng, theo MSN.
Thế nhưng, tập luyện thể thao là tốt nhưng cũng đừng tập luyện quá sức. Tập quá sức không chỉ phản tác dụng, khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có hại cho thận.

3. Cẩn thận khi dùng chất bổ sung, thảo dược
​​​​​​
Một số loại bổ sung vitamin và chiết xuất thảo dược khi uống quá nhiều có thể gây hại cho thận, theo tổ chức Cleveland Clinic.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người uống cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung vitamin cũng như các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, ngay cả khi đó là loại không kê đơn, theo MSN.

4. Không hút thuốc

Hút thuốc gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe, trong đó có thận. Thuốc lá có thể làm tổn hại các mạch máu, từ đó làm giảm lưu thông máu đến thận. Thận sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi không nhận đủ máu trong thời gian dài.

5. Không lạm dụng thuốc

Nhiều người nghĩ rằng các loại thuốc không kê đơn có thể uống thường xuyên mà không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo một số loại thuốc không kê đơn phổ biến như thuốc giảm đau ibuprofen, naproxen có thể gây tổn thương thận nếu uống thường xuyên trong thời gian dài.

Đối tượng có nguy cơ cao thường là những người mắc các cơn đau mạn tính hoặc viêm khớp. Khi đó, người bệnh không nên tự mua các loại thuốc không kê đơn mà phải đến hỏi ý kiến bác sĩ, theo MSN.


 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây