3 bài tập giúp người tiểu đường ngăn biến chứng

Thứ bảy - 27/11/2021 06:09:04

Khi nhắc đến biện pháp giúp kiểm soát tiểu đường loại 2 thì tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả nhất. Lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp sẽ giúp người bệnh duy trì thói quen tập luyện, sớm cải thiện sức khỏe.
 
3 bài

Tập luyện thường xuyên sẽ giúp kiểm soát đường huyết, tăng độ nhạy insulin và duy trì cân nặng. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp cải thiện bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tập luyện thể thao còn giúp tăng cường tâm trạng và cải thiện sức khỏe tâm thần, theo Newsbreak.

Loại bài tập tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường là loại bài tập họ thích và có thể duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, một số bài tập sẽ đặc biệt hiệu quả, giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng sau này.

Tập aerobic

Aerobic là các bài tập khiến cơ thể đổ mồ hôi, tăng nhịp thở và nhịp tim như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nhảy theo nhịp, bơi lội và một số hình thức khác. Tùy theo thể trạng mà người mắc tiểu đường có thể chọn bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay đòi hỏi sức mạnh như chạy bộ, đạp xe.

Vận động sẽ giúp cơ bắp đốt cháy đường glucose, nhờ đó giúp ổn định đường huyết. Lợi ích này vẫn được duy trì trong vài giờ sau khi tập. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường loại 2 nên tập các bài aerobic cường độ trung bình đến mạnh ít nhất 150 phút/tuần.

Tập sức mạnh

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị giảm sức mạnh cơ bắp. Do đó, tập các bài rèn luyện sức mạnh sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Các bài tập dạng này không chỉ tăng cường cơ bắp mà còn cải thiện độ nhạy insulin.

Khi mới bắt đầu, người bệnh có thể tập các bài đơn giản như plank, hít đất, squat hay tập với dây kháng lực. Nếu đã quen, họ có thể tập với tạ đơn, tạ đòn và nhiều thiết bị khác trong phòng gym. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bệnh nhân tiểu đường nên tập ít nhất 2 đến 3 buổi sức mạnh mỗi tuần.

Kéo giãn cơ

Kéo giãn cơ là những độ tác giúp kéo căng một phần, một nhóm cơ hoặc toàn bộ cơ thể. Lợi ích quan trọng của kéo giãn cơ là giúp tăng tính linh hoạt của các khớp ở người cao tuổi mắc tiểu đường. Bài tập này có thể thực hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày, từ lúc mới ngủ dậy cho đến khi vừa hoàn thành bài tập aerobic hay giãn cơ, theo Newsbreak.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây