Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Xét tuyển bằng kết quả học tập lớp 9, điểm chuẩn lớp 10 ra sao?


Thí sinh vào lớp 10 cần đạt ít nhất bao nhiêu điểm mới có cơ hội trúng tuyển trường tốp đầu và độ chênh lệch điểm chuẩn giữa các tốp trường sẽ ra sao?
 
Xét tuyển

Điểm chuẩn lớp chuyên anh cao nhất?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM thay thế hình thức thi tuyển truyền thống bằng xét tuyển học sinh lớp 10 qua kết quả học tập năm học lớp 9 các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn thi chuyên nếu thí sinh (TS) đăng ký vào trường, lớp chuyên.

Căn cứ vào kết quả học tập của HS, Sở GD-ĐT đã cập nhật và công bố dữ liệu điểm xét tuyển của khoảng 84.000 TS đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. Từ dữ liệu thống kê này cho thấy, đối với xét tuyển vào lớp 10 thường, có 2 TS có điểm xét tuyển cao nhất cùng đạt 30,1 điểm; 3 có TS điểm xét tuyển là 30; 1 TS điểm xét tuyển 29,8; 6 TS điểm xét tuyển 29,7; 2 TS có điểm xét tuyển 29,6; 11 TS điểm xét tuyển 29,5; 113 TS điểm xét tuyển từ 29 trở lên; 1.288 TS điểm xét tuyển từ 28 trở lên; 4.888 TS điểm xét tuyển từ 27 trở lên.

Còn ở dữ liệu điểm xét tuyển các trường, lớp chuyên, ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức), 1 trong 6 trường THPT có tuyển học sinh lớp 10 chuyên, dự đoán lớp chuyên tiếng Anh có thể có điểm chuẩn cao hơn các lớp chuyên khác. Theo ông Bình, so mặt bằng kết quả học tập ở các môn chuyên thì điểm môn tiếng Anh có phần nhỉnh hơn. Theo đó, có 2.680 TS đăng ký vào lớp chuyên Anh của 6 trường với tổng chỉ tiêu là 350 học sinh. Trong khi đó, thống kê dữ liệu cho thấy, có 355 TS có điểm xét tuyển từ 47,4 trở lên và TS có kết quả cao nhất là 53 điểm. Như vậy, theo chuyên gia tư vấn này, dự đoán điểm chuẩn lớp chuyên Anh sẽ tùy thuộc vào số TS đăng ký nguyện vọng vào từng trường, nhưng ít nhất cũng phải từ 47,4 điểm trở lên (đã cộng điểm khuyến khích).

Ngoài ra, cũng theo thầy Bình, một TS đăng ký nguyện vọng vào lớp chuyên vật lý có điểm cao nhất TP là 53,1 điểm.

Các tốp trường chênh lệch nhau khoảng 3 điểm

Qua dữ liệu điểm xét tuyển vào lớp 10 thường, ông Phạm Phương Bình dự đoán những trường tốp đầu như Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Bùi Thị Xuân (Q.1), Gia Định (Q.Bình Thạnh), Trần Phú (Q.Tân Phú), Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức)... có thể điểm chuẩn trúng tuyển sẽ từ 27 điểm trở lên.

Ông Bình phân tích, thông thường những TS đăng ký nguyện vọng vào những trường tốp đầu hầu hết có học lực giỏi một cách chắc chắn. Trong khi đó, theo thống kê từ dữ liệu cho thấy, có 4.888 TS có kết quả từ 27 điểm trở lên. Vì vậy, có thể đưa ra dự đoán điểm trường tốp đầu từ mức này trở lên.

Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), phân tích từ tỷ lệ học sinh của trường này hằng năm đăng ký vào các trường tốp đầu để đưa ra dự đoán. Theo đó, mỗi năm trường này có khoảng 30% số học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường tốp đầu trúng tuyển vào Trường THPT Gia Định. “Với tỷ lệ như vậy thì tính ra nếu muốn trúng tuyển vào Trường Gia Định, học sinh phải đạt khoảng 27,5 điểm thì mới hy vọng”, ông Tuấn nói.

Còn ông Phương Bình cho hay phổ điểm kết quả học tập dao động phần lớn từ 7,7 - 8,9, như vậy mỗi môn chênh nhau từ 1 - 1,5 điểm, cộng 3 môn thì chênh nhau khoảng 3 - 4,5 điểm. Do đó, điểm giữa các tốp trường chênh nhau khoảng 3 điểm.

Theo kế hoạch về tuyển sinh lớp 10, sau khi TS hoàn tất việc xác nhận nhập học vào các trường, lớp chuyên, căn cứ vào 3 nguyện vọng lớp 10 thường của từng TS, hệ thống phần mềm tuyển sinh sẽ thực hiện việc rà soát điểm chuẩn. Ngày 20.8, Sở sẽ công bố điểm chuẩn cho từng nguyện vọng từng trường cụ thể. TS trúng tuyển sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 20 đến ngày 27.8. 

Công bố điểm chuẩn lớp 10 trường, lớp chuyên và tích hợp

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, trong ngày (10.8), sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 trường, lớp chuyên và tích hợp. TS trúng tuyển sẽ nộp hồ sơ nhập học từ ngày 10 - 14.8. Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay năm nay tất cả các trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn TP đều có chung thời gian nhận hồ sơ nhập học. Do đó, mỗi TS chỉ được đăng ký nhập học tại một trường chuyên, trường có lớp chuyên hoặc Trường phổ thông Năng khiếu hoặc lớp chuyên của Trường trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM. TS nộp hồ sơ nhiều trường sẽ bị loại khỏi danh sách trường chuyên, lớp chuyên.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện nay TP đang tăng cường công tác phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nên Sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức cho TS làm thủ tục đăng ký nhập học lớp 10 trực tuyến. Các trường THPT sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc nộp hồ sơ bản chính khi dịch bệnh được kiểm soát.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây