Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Tuyển sinh 2023: Không ban hành quy chế mới


Năm 2023, tuyển sinh đại học (ĐH) sẽ có những điều chỉnh phù hợp với thực tế. Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT khẳng định không ban hành quy chế tuyển sinh mới.

ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TPHCM công nhận kết quả ĐGNL của nhau

Tuyển sinh 2023


Đến thời điểm này, các trường ĐH đã có phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh trong năm 2023.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin năm 2023, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tiếp tục tổ chức thi ĐGNL tại 8 tỉnh/thành phố là Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên với quy mô 100.000 lượt thí sinh với quy định mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm. Thời gian đăng ký dự thi giữa 2 đợt thi cách nhau từ 4 -6 tuần tuỳ theo nguyện vọng của thí sinh..

Như vậy năm sau, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ không tổ chức kỳ thi ĐGNL tại TPHCM như năm 2022.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT gần đây cho biết công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các trường và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM, kỳ thi ĐGNL do ĐH này tổ chức năm 2023 được tổ chức 2 đợt. Trong đó, đợt 1 vào cuối tháng 3 và đợt 2 cuối tháng 5. Ngoài 17 địa phương đã tổ chức kỳ thi năm 2022, ĐH này có thể xem xét mở rộng thêm điểm thi tại Lâm Đồng hoặc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi.

TS. Nguyễn Quốc Chính chia sẻ thêm, năm 2023, ĐH Quốc gia TPHCM xác định việc mở rộng địa điểm thi từ Đà Nẵng trở vào ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội đã thống nhất chủ trương sẽ công nhận kết quả kỳ thi ĐGNL của nhau để tránh tình trạng thí sinh phải tham dự 2 kỳ thi trong khi đề thi có sự tương đồng.

PGS.TS Bùi Quốc Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết trong thời gian tới nhà trường chủ yếu sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp, tinh giản theo hướng sử dụng kết quả thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM hoặc của các trung tâm khảo thí độc lập (nếu có) kết hợp Chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, IELTS…).

Trường ĐH Sư phạm TPHCM dự kiến vừa tăng đợt, vừa mở rộng địa điểm ngoài TPHCM đối với kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trong năm tới. Kỳ thi có thể được tổ chức 2 đợt vào tháng 4 và tháng 6 để thí sinh thêm nhiều cơ hội tham gia. Đồng thời, trường cũng sẽ tiếp tục mở rộng ngân hàng đề thi và hoàn thiện thêm phần mềm tổ chức thi.

Liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2023, mới đây Bộ GD&ĐT khẳng định, Quy chế tuyển sinh sẽ giữ ổn định, không thay đổi.

Rà soát quy trình tuyển sinh

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, trong đó có thể xem xét khuyến cáo các trường không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT (tuyển sinh đợt 1).

Quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022 quy định từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 2 lần, trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào ĐH. Việc tính mức điểm ưu tiên sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau. Năm 2023, Bộ GD-ĐT không ban hành Quy chế tuyển sinh mới, tuy nhiên, các cơ sở giáo dục ĐH phải xây dựng Quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa Quy chế của Bộ GD&ĐT; công khai trên trang điện tử của cơ sở đào tạo.

 

Theo Nghiêm Huê
Tiền phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây