Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Vì sao học sinh thấy học toán quá khó?


Đúng là toán khó, nhưng có thầy cô nào bắt buộc học sinh phải làm các bài toán khó? Bây giờ bạn chỉ cần nghe thầy cô giảng bài, làm lại bài tập là bạn có điểm 8, 9 hay 10.

Cái học sinh thấy môn toán khó đó là do hổng kiến thức từ lớp dưới. Chẳng hạn, học sinh không giải được phương trình bậc nhất, hệ phương trình bậc nhất, hệ bất phương trình bậc nhất, phương trình bậc hai, cộng trừ các số chưa rành thì làm sao tiếp tục học được.

Tôi lấy ví dụ: Khi liệt kê các phần tử của tập hợp mà học sinh không biết các tập hợp số, không giải được phương trình bậc nhất và bậc 2 thì "bó tay". Khi học khoảng, đoạn cũng chỉ là cách nói khác của THCS, ở lớp 10 chỉ viết lại cho gọn.

Ở lớp 9, chúng ta viết -1 < x < 5 thì lớp 10 viết là (-1; 5) và đọc là khoảng từ -1 đến 5 tại sao lại là khó? Khi học các công thức diện tích cũng từ THCS suy ra. Loại bài tập này không cần lớp 10.

Chẳng hạn, trường tôi vừa kiểm tra giữa kỳ, học sinh dùng định lý sin, cosin để giải bài toán ứng dụng thực tế một cách rập khuôn như hình sau:

vì sao


Đề bài yêu cầu tính AC, nhưng tôi chỉ cho các em chỉ cần dùng tang của lớp 9 là xong. Các em vẫn không hiểu, các em đâu chịu học.

Về bất phương trình bậc nhất 2 ẩn, các em không vẽ được đường thẳng, trong khi đó đã học ở lớp 9. Nói chung khi không có tư duy thì cái gì cũng khó.

Tôi hỏi các em: từ "Bố" có mấy cách gọi thì các em biết nhưng một khái niệm toán học có nhiều cách gọi thì các em không biết, chẳng hạn số 3 là số tự nhiên, là số nguyên, là số thực thì các em không biết. Tôi giảng từng ý một của khái niệm và nói với các em rằng ở cấp 2 ta gọi là "khi và chỉ khi", hay dùng " tương đương". Bây giờ ta gọi là điều kiện cần và đủ, chỉ rõ đâu là cần, đâu là đủ nhưng các em vẫn không hiểu.

Về véc tơ quả là khó, nhưng độ dài của véc tơ cũng chỉ là độ dài đoạn thẳng tạo nên nó, nhưng khi hỏi các em tính đường chéo hình vuông có cạnh bằng 1, các em lại không biết.

Vậy toán học khó là do bạn. Riêng tôi thì không buộc học sinh phải làm bài khó, mà chỉ cần nắm kiến thức cơ bản thế mà các em vẫn không làm được và các em bảo khó!.

Môn nào cũng có cái khó, nhưng để trở thành một học sinh trung bình thì không có môn nào khó cả.

 

Theo Lê Văn Vinh
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây