Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thí sinh cần lưu ý gì sau khi thi lớp 10 ?


Sáng nay, ngày 11.6, khoảng 94.000 thí sinh tại TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn thi đầu tiên là ngữ văn.
 
Thí sinh

Chiều nay, thí sinh (TS) sẽ thi môn ngoại ngữ. Ngày 12.6, sẽ thi môn toán và môn chuyên hoặc tích hợp (nếu đăng ký nguyện vọng).

Trong 94.000 TS tham dự kỳ thi lớp 10 có 6.484 dự thi vào lớp chuyên và 1.305 vào lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp.

Nghiêm túc thực hiện các quy định an toàn phòng thi

Hôm qua, ngày 10.6, theo quy trình tổ chức, TS tham dự kỳ thi lớp 10 đã đến điểm thi của mình để làm thủ tục dự thi và các cán bộ coi thi đã hướng dẫn những quy định thực hiện tại điểm thi và phòng thi.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết có một TS thuộc diện F0 có nguyện vọng dự thi lớp 10. Theo quy định, TS F0 sẽ làm bài thi riêng tại phòng thi dự phòng của điểm thi và cùng cán bộ coi thi thực hiện nghiêm những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, đeo bao tay, xịt khuẩn... Bài thi của TS này cũng sẽ bảo quản theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo của Sở GD-ĐT gửi UBND TP.HCM, kỳ thi năm nay có 8 TS bị tai nạn, không thể tự viết và cần có sự hỗ trợ. Những TS này dự thi tại phòng thi dự phòng với 2 cán bộ coi thi. Trong đó có một cán bộ coi thi hỗ trợ TS viết bài, cán bộ còn lại thực hiện nhiệm vụ giám sát. Trong phòng thi này có lắp đặt máy ghi âm, ghi hình.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng lưu ý 150 điểm thi phân công cán bộ tham gia công tác thi thường xuyên nhắc nhở để TS không tập trung trước và sau khi thi. Tương tự, phối hợp với lực lượng an ninh trật tự phường, xã nơi điểm thi trú đóng nhắc nhở phụ huynh đưa đón TS cũng phải nghiêm túc thực hiện các quy định để đảm bảo an toàn tốt nhất TS.

Những mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh lớp 10

Tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là lứa học sinh (HS) có 3/4 năm học ở bậc THCS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến quá trình học trực tiếp bị ảnh hưởng. Đặc biệt, vào năm học cuối cấp thì HS phải ngừng đến trường, học trực tuyến gần như hết học kỳ 1. Nhìn nhận những thiệt thòi, hạn chế của HS khi vừa phải học trực tuyến, vừa học trực tiếp, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở cũng đã có chỉ đạo việc xây dựng ma trận đề thi, ra đề thi phù hợp với tính thực tế.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của HS thi vào lớp 10 tại TP.HCM, Báo Thanh Niên sẽ tổ chức thực hiện gợi ý giải đề thi 3 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh của các giáo viên có kinh nghiệm ngay sau mỗi buổi thi tại địa chỉ thanhnien.vn.

Bên cạnh đó, Báo Thanh Niên cũng cập nhật liên tục tình hình thi lớp 10 và nhận xét đề thi từ giáo viên sau từng môn thi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết kỳ thi kết thúc vào ngày 12 thì ngay hôm sau, 13.6, Hội đồng chấm thi tuyển sinh 10 sẽ bắt đầu tiến hành các công đoạn trong quy trình chấm như làm phách, kiểm bài, chấm bài, đối sánh kết quả… Theo đó, Sở GD-ĐT huy động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi trong vòng 10 ngày và dự kiến ngày 24.6, Sở sẽ công bố kết quả thi.

Sau khi nhận kết quả thi tuyển sinh của mình, TS có nhu cầu phúc khảo bài thi có thể làm đơn và nộp tại trường THCS, nơi học lớp 9 trong 2 ngày 24 - 25.6. Sở sẽ tổ chức chấm phúc khảo bài thi của TS từ ngày 29.6 đến ngày 1.7.

Cũng theo thông tin từ Sở GD-ĐT, dự kiến vào ngày 27.6, Sở công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 27.6 đến trước 16 giờ ngày 1.7. Sau đó, nhà trường sẽ xóa tên những TS trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ trên hệ thống.

Theo quy định của Sở GD-ĐT, 16 giờ ngày 4.7 là hạn chót các trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên, lớp tích hợp, có HS tuyển thẳng nộp danh sách và cập nhật vào hệ thống danh sách HS đã đăng ký học về phòng khảo thí. Chuyên viên của phòng này cho biết lúc này phần mềm tuyển sinh lớp 10 sẽ lọc những TS đã nộp hồ sơ trúng tuyển vào các trường, lớp nói trên và thực hiện bước lọc danh sách HS trúng tuyển vào lớp 10 thường theo 3 nguyện vọng đã đăng ký. Dự kiến, ngày 11.7 Sở sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách HS trúng tuyển vào lớp 10 của hơn 100 trường THPT năm học 2022 - 2023.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây