Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Những phụ huynh gây áp lực cho con về điểm số


Nhiều học sinh chịu nhiều áp lực từ phía phụ huynh về điểm thi, thậm chí từng rơi vào trạng thái trầm cảm cũng chỉ vì cha mẹ quá cuồng điểm số.

Buồn vì con không đạt học sinh giỏi

Mới đây, một cô bạn của tôi (ở P.3, TP.Tây Ninh) gọi điện tâm sự rằng cô đang rất buồn và chán nản. Cô bạn thở dài kể hai vợ chồng cãi nhau vì chuyện học hành của con.

Cụ thể, đứa con trai út của cô bạn, đang học lớp 8, không đạt thành tích học sinh giỏi. Theo người bạn, con trai út học hành cũng chăm chỉ nhưng không rõ vì lý do gì lại không làm được bài thi học kỳ 1 môn lịch sử, có khả năng sẽ bị khống chế điểm vì môn này trong năm nay. Bạn tôi động viên con cố gắng phấn đấu tiếp ở học kỳ 2. Tuy nhiên, người chồng không ngừng trách mắng rằng cô giáo đã cho đề cương mà mẹ không chịu dò bài giúp con. Rồi chuyện nọ xọ chuyện kia, cô bạn và chồng bắt đầu cãi nhau.

Năm ngoái, gia đình tôi cũng rơi vào trường hợp như thế. Con trai thứ hai của chúng tôi chỉ đạt học sinh tiên tiến do bị khống chế điểm thi môn tiếng Anh. Thế là, cả nhà cứ xúm vào chỉ trích tôi nuông chiều con, không cho con đi học thêm nên giờ mới bị điểm kém.

Tôi cũng đã giải thích hết lời để gia đình hiểu rằng, sức học của con chỉ đạt đến vậy. Chúng ta đừng ép con em mình học quá mà tội nghiệp. Con không đạt học sinh giỏi cũng là chuyện bình thường. Chỉ cần con chăm ngoan, biết nỗ lực cố gắng trong học tập là được. Vậy mà, suốt tết năm ngoái, gia đình tôi vẫn mất vui cũng chỉ vì chuyện này.

Những phụ huynh gây áp


Buồn vì con không có thành tích vượt trội

Chị hàng xóm nhà tôi có hai cô con gái học giỏi và rất chăm ngoan. Chúng tôi thường lấy tấm gương của con chị để giáo dục các con mình.

Tuy nhiên, gặp ai, chị hàng xóm cũng than thở về chuyện học hành của con, cho rằng hai con gái không có thành tích gì vượt trội. "Con người ta thì thi huyện, thi tỉnh còn con mình thì chẳng có thành tích gì nổi bật", chị thường hay nói vậy.

Hiện nay, tôi nhận thấy không ít người có cùng quan điểm như chị hàng xóm. Khi con học giỏi, họ lại mong con học giỏi hơn nữa, phải có thành tích thật vượt trội. Do đó, nhiều đứa trẻ phải chịu cảnh áp lực điểm số đến từ phía phụ huynh.

Mùa thi về, nhiều em lo lắng đến mất ăn, mất ngủ về điểm số và sợ mình không đáp ứng được mong mỏi của ba mẹ. Không ít bậc phụ huynh từng đổ ra biết bao tiền của và công sức, tìm trường tốt, thầy giỏi cho con cái. Nhưng nếu kết quả thi không như ý thì họ lại trút hết mọi bực bội lên những đứa con.

Thực tế, mỗi đứa đứa trẻ đều có những thế mạnh khác nhau. Điểm số cao của các con hiện nay chưa nói lên được điều gì. Nhiều đứa trẻ học giỏi, điểm số rất cao nhưng sau này vẫn không thành công. Ngược lại, những em có học lực trung bình nhưng vẫn thành công rực rỡ.

Xin phụ huynh đừng hơn thua chuyện điểm số của các con. Hãy để chúng vui vẻ và hạnh phúc trong những năm tháng tuổi thơ. Xin đừng tự tạo áp lực cho mình rồi cuối cùng mình khổ, con cái cũng khổ theo.

 

Theo Trần Thị Loát
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây