Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Khai giảng, mong diễn văn của hiệu trưởng không phải là tổng kết số liệu


Trong lễ khai giảng, thật ra học sinh, phụ huynh, thầy cô rất muốn nghe những lời nhắn nhủ, nhắc nhở, động viên, chia sẻ của hiệu trưởng hơn là bản báo cáo số liệu, thành tích đạt được trong năm học qua.
 
Khai giảng

Ngày khai giảng năm học 2022-2023 đã cận kề, học sinh háo hức đến trường dự lễ, thời khắc 5.9 đánh dấu mở đầu cho một năm học mới với những ước vọng tốt đẹp nhất. Trong lễ khai giảng, tất cả đại biểu, phụ huynh, học sinh, thầy cô rất mong chờ được lắng nghe diễn văn khai giảng thầy (cô) hiệu trưởng.

Tuy đã 8 năm trôi qua nhưng tôi vẫn còn nhớ như in bóng hình thầy Phạm Ngọc Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) khi ấy (nay là Hiệu trưởng Trường Hoàng Văn Thụ, Nha Trang).

Năm học 2014-2015, tôi học lớp 11 chuyên Anh, sau những tiết mục văn nghệ chào mừng khai giảng là phần nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, giới thiệu đại biểu. Rồi thầy hiệu trưởng tiến đến bục nói trân trọng đọc bức thư “Xin thầy hãy dạy cho con tôi…”(Trích từ Thế giới thân yêu (Dear World - Teach Him World) của nhà báo Mỹ Dan Valentine).

Xin được lượt trích một vài đoạn trong bức thư mà thầy đọc trong diễn văn của lễ khai giảng năm ấy.

Mở đầu thầy đọc: “Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này. (...) Rằng cứ mỗi một kẻ thù ta gặp ở nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô-la kiếm được do công sức của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với năm đô-la nhặt được trên hè phố...".

“… Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến ấy là không đúng...”

“Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình…”.

“Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại”.

"Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình... Con trai tôi là một cậu bé tuyệt vời".

Kết thúc phần đọc nội dung lá thư, thầy hiệu trưởng nói: “thầy mong rằng các em học sinh hãy thực hiện bổn phận của mình đối với bản thân, cộng đồng. Đối với thầy cô, hãy thực hiện trách nhiệm của người thầy theo tinh thần bức thư 'Xin thầy hãy dạy cho con tôi'…”. Cả trường vỗ tay ủng hộ bài diễn văn khai giảng ấn tượng này.

Một buổi lễ diễn ra tuy ngắn gọn nhưng đong đầy cảm xúc trong lứa học sinh chúng tôi năm ấy, đó cũng là hành trang cho tôi đem theo trong những năm học tiếp theo sau này.

Được biết trong lễ khai giảng thật ra học sinh, phụ huynh, thầy cô rất muốn nghe những lời nhắn nhủ, nhắc nhở, động viên, chia sẻ của thầy hiệu trưởng hơn nghe những số liệu, thành tích đạt được trong năm học qua, phương hướng năm học này như thế nào. Những vấn đề này nên báo cáo trong đại hội, hội nghị của nhà trường vào đầu năm thì hợp lý hơn.

Trước thềm năm học mới 2022-2023, học sinh rất mong ngày khai giảng, khai tâm, khai trí luôn khắc sâu vào ký ức tuổi trẻ, tạo được niềm tin vào bản thân để vượt qua thách thức trên con đường học hành đi đến thành công.

Nguyễn Phú Lâm
Cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây