Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Hoãn thi IELTS: Giải pháp nào nếu cần gấp điểm thi?


Trong tình hình các đơn vị tổ chức thi hoãn cấp chứng chỉ IELTS nhưng thí sinh cần gấp điểm IELTS thì có giải pháp nào, trường ĐH có phương án nào để xét chuẩn ngoại ngữ cho sinh viên...?

Lời khuyên từ chuyên gia

Đưa ra lời khuyên cho những thí sinh cần gấp điểm IELTS để nộp hồ sơ đúng hạn, thạc sĩ Ngọc Quỳnh, nhà sáng lập trung tâm IELTS Masters, từng đạt 9.0 IELTS, gợi ý có thể gửi thư trình bày lý do không thể nộp điểm IELTS ngay cho đơn vị đào tạo và xin được bổ sung sau. “Đa phần các trường đều sẽ thông cảm và hỗ trợ. Ngoài ra sau vài ngày bạn có thể gọi tới tổng đài để đảm bảo có được thông tin mới nhất về ngày được thi lại”, nữ giáo viên lưu ý.

Hoãn thi IELTS


Cùng quan điểm, thạc sĩ Võ Huỳnh Sang, giảng viên tiếng Anh tại ĐH Văn Lang và là Phó giám đốc điều hành Hệ thống Anh ngữ IELTS Cherubim, cho biết thêm khi Hội đồng Anh và IDP hoãn thi IELTS, thí sinh hoàn toàn có cơ sở để trễ hồ sơ. “Đối tác nước ngoài sẽ xác nhận lại với đơn vị tổ chức và có đặc cách nhất định nên các bạn hãy yên tâm”, cựu du học sinh Vương quốc Anh trấn an.

Thạc sĩ Sang cũng nhấn mạnh thí sinh vừa bị hủy, hoãn thi cần tiếp tục ôn luyện. “Các bạn nên duy trì thái độ chạy nước rút trước ngày thi để luôn chuẩn bị sẵn sàng khi đơn vị tổ chức thông báo mở lại kỳ thi, tránh mất thời gian uổng phí và đặt mình vào diện nguy cơ”, anh cho hay.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm ACE IELTS, cho biết nếu cần gấp điểm IELTS nộp cho trường ĐH nước ngoài hay hồ sơ định cư, thí sinh có thể tìm hiểu quy định chứng chỉ tiếng Anh thay thế và cân nhắc một số bài thi khác như DET (một số trường Mỹ áp dụng) hay PTE (Úc). “Ngoài ra, thí sinh có thể sang một số quốc gia lân cận Việt Nam như Lào, Thái Lan... để thi IELTS ở nước sở tại”, bà Thi thông tin.

Bà Đào Nhật Mai, Tổng giám đốc công ty tư vấn du học NEEC, khẳng định việc hoãn thi của các đơn vị khảo thí có tiếng tăm sẽ gây khá nhiều trở ngại đến công tác ứng tuyển hồ sơ du học. “Người học sẽ bị ảnh hưởng tâm lý bởi các thông tin gây hoang mang, cũng như trễ hạn nộp điểm IELTS cho các trường”, bà Mai giải thích. Chính vì thế, thay vì tập trung vào IELTS, nữ giám đốc gợi ý thí sinh có thể chủ động tìm hiểu các chứng chỉ tương đương mà đơn vị đào tạo nước ngoài chấp thuận để thay thế, đơn cử như DET. “Việc chọn thi các chứng chỉ thay thế cũng không ảnh hưởng đến chuyện xin học bổng hay hỗ trợ tài chính, ăn thua là các trường yêu cầu chứng chỉ nào”, bà Mai đúc kết.

Trường ĐH có nhiều cách công nhận chuẩn ngoại ngữ

Theo đại diện một số trường ĐH, việc ngưng đột ngột các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có mức độ ảnh hưởng khác nhau với sinh viên trong thời điểm hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết đa số các trường ĐH có nhiều cách để công nhận tương đương chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Trong đó với môn tiếng Anh, chứng chỉ B1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam đang được đa số các trường sử dụng. “Do vậy, trong trường hợp việc dừng tổ chức thi chứng chỉ ngoại quốc tế kéo dài, sinh viên vẫn có thể tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ B1 phục vụ việc học tại trường. Hiện trường là 1 trong số hơn 20 đơn vị được Bộ GD-ĐT cấp phép tổ chức kỳ thi này”, ông Nhân cho hay.

Cũng theo tiến sĩ Nhân, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chuẩn bị có đợt xét tốt nghiệp cho sinh viên cuối tháng 12 tới. Tuy nhiên, trường thực hiện tiếp nhận chứng chỉ ngoại ngữ quanh năm nên người học không bị ảnh hưởng trong giai đoạn cuối này.

Tương tự, tiến sĩ Bùi Quang Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cũng cho biết ngay tại thời điểm này việc dừng thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang không ảnh hưởng nhiều đến quá trình tổ chức đầu vào và đầu ra của trường. Tuy nhiên, nói về tình huống dự phòng việc này kéo dài, tiến sĩ Hùng cho hay: “Như đợt dịch Covid-19 trước đó, các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không tổ chức trực tuyến, trường vẫn có phương án để tổ chức thi cho sinh viên để đạt chuẩn đầu ra”.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) thì yêu cầu sinh viên chương trình đào tạo do trường này cấp bằng cần đạt chuẩn tiếng Anh theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Hai tháng trước thời điểm đăng ký luận văn tốt nghiệp, sinh viên phải được công nhận đạt chuẩn tiếng Anh tương đương bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho Việt Nam. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Tâm, Phó phòng Đào tạo ĐH, trường cho phép sinh viên được sử dụng các chứng chỉ quốc tế khác nhau để công nhận tương đương như TOEIC, TOEFL iBT, Cambridge Exam, BEC hoặc BULATS. Hiện trường đã hoàn tất việc xét tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối nên việc dừng tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không ảnh hưởng tới đợt tốt nghiệp này. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, trường xin ý kiến ĐH Quốc gia TP.HCM để có phương án dự phòng thay thế.

Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết mới đây nhất, ngày 9.11, ĐH Quốc gia TP.HCM ban hành văn bản về việc sử dụng chứng chỉ tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam trong tuyển sinh, đào tạo và công nhận tốt nghiệp tại các trường thành viên. Trong bối cảnh một số đơn vị ngưng tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, việc công nhận này tạo cơ hội cho sinh viên trong trường hợp cần thi để lấy chứng chỉ phục vụ cho xét tốt nghiệp.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây