Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Giải đáp băn khoăn chọn ngành trong thời đại trí tuệ nhân tạo


Chọn ngành học như thế nào trong thời kỳ trí tuệ nhân tạo lên ngôi là một trong những thắc mắc của học sinh được giải đáp trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại TP.Đà Lạt hôm qua (10.3).

Bên cạnh khoảng 3.000 học sinh đến từ các trường THPT ở TP.Đà Lạt tham dự trực tiếp, chương trình được trực tuyến tại thanhnien.vn, qua Facebook, YouTube, TikTok Báo Thanh Niên phục vụ học sinh và phụ huynh cả nước.

Giải đáp băn khoăn


Lưu ý những quy định tuyển sinh

Ngay đầu chương trình, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, lưu ý các mốc thời gian dự kiến khi tham gia xét tuyển năm nay. Theo đó, ngày 10.7 các trường ĐH phải công bố danh sách thí sinh (TS) đủ điều kiện trúng tuyển các phương thức sớm. Các phương thức sớm là những phương thức ngoài xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay TS có thể xét tuyển vào nhiều trường, nhiều phương thức khác nhau nhưng sau khi thực hiện đăng ký trên cổng tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, TS chỉ trúng tuyển và nhập học một ngành của một trường. Do đó, tiến sĩ Nhân khuyên: "TS cần hết sức cẩn thận khi đặt nguyện vọng để tránh tình trạng phải hối hận khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển năm nay".

Trong khi đó, lưu ý điểm khác biệt trong tuyển sinh đầu vào khối trường CĐ, thạc sĩ Trần Việt Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết TS có thể đăng ký xét tuyển trực tiếp trên website của các trường. Không chỉ khác biệt về tuyển sinh, thời gian thực học bậc CĐ cũng ngắn hơn với khoảng 3 năm CĐ và trung cấp 2 năm. Đặc biệt, thời lượng thực hành bậc CĐ chiếm tới 70% nên khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đáp ứng ngay yêu cầu doanh nghiệp.

Thông tin về xu hướng ngành nghề phục vụ kinh tế địa phương, tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cho biết bên cạnh các phương thức tuyển sinh đã áp dụng năm trước, trường bổ sung thêm phương thức xét tuyển thẳng tất cả học sinh giỏi 3 năm liên tục bậc THPT. Thêm một điểm mới, năm nay Trường ĐH Đà Lạt là một trong số các điểm thi của kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM.

ChatGPT ảnh hưởng đến việc làm ra sao ?

Đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi tư vấn, Diễm Quỳnh (học sinh Trường THPT Trần Phú, Lâm Đồng) băn khoăn: "Giới trẻ hiện nay có rất nhiều vấn đề về tâm lý, vậy ngành tâm lý học hiện còn hot không?". Chuyên gia tâm lý Cao Thị Thùy Trang, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, thông tin: "Theo thống kê, những người gặp phải vấn đề tâm lý ngày càng nhiều, đặc biệt sau dịch Covid-19. Thêm vào đó, nhiều người cũng bắt đầu quan tâm hơn tới việc chăm sóc tinh thần. Do vậy, nhu cầu nhân lực ngành này đang tiếp tục tăng".

Chia sẻ thêm thông tin, thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Phó trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết có 2 hướng phát triển của ngành tâm lý: tham vấn trị liệu và ứng dụng. Trong đó, chuyên ngành tham vấn trị liệu sẽ đào tạo sinh viên trở thành một chuyên viên tham vấn trị liệu, có cách tiếp cận khác nhau để điều trị các vấn đề tâm lý. Trong khi đó, hướng đi ngược lại sẽ ứng dụng tâm lý học trong nhiều hoạt động đời sống khác.

Trước tác động của ChatGPT với ngành nghề, thạc sĩ Hoàng Thanh Tú, Phó trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến một số lĩnh vực ngành nghề như: công nghệ thông tin, ngôn ngữ học, du lịch… Ví dụ, sinh viên công nghệ thông tin có thể sử dụng công cụ này hỗ trợ cho việc học. Tuy nhiên, thạc sĩ Thanh Tú khẳng định: "ChatGPT không thể thay thế hoàn toàn con người và vấn đề việc làm phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng và thái độ của chính người học. Người học cần thích nghi với những thay đổi mới của thời đại, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường để có những định hướng đúng đắn cho công việc trong tương lai".

Giải đáp câu hỏi của học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long (Lâm Đồng) về những thuận lợi và khó khăn của chương trình liên kết quốc tế, thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - Marketing, phân tích những điểm khác biệt. Theo đó, đây là chương trình kết hợp giữa một trường ĐH trong nước với một trường đối tác nước ngoài. Sinh viên có thể theo học 4 năm tại VN hoặc chuyển tiếp nước ngoài, nhưng văn bằng chính thức do trường ĐH đối tác nước ngoài cấp.

Trong khi đó, Khánh Linh, học sinh Trường THPT chuyên Thăng Long (Lâm Đồng), băn khoăn về ngành luật. Theo tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ngành luật hiện đang được đào tạo ở nhiều trường với nhiều chuyên ngành khác nhau: luật học, luật dân sự, luật hành chính, luật kinh tế, luật quốc tế… Tùy theo từng chuyên ngành học cụ thể, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan tư pháp, cũng có thể làm việc như các chuyên gia pháp chế tại các doanh nghiệp, đơn vị.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây